Chính phủ ban hành Nghị quyết về Chương trình hành động phát huy vai trò đội ngũ trí thức

Thứ hai - 08/07/2024 23:16 0
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 107/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ nhằm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
Chương trình này nhằm cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện thành công Nghị quyết số 45-NQ/TW. Mục tiêu là tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội, nhất là người đứng đầu, về vai trò và tầm quan trọng của đội ngũ trí thức trong phát triển đất nước. Chương trình yêu cầu xác định rõ những nhiệm vụ chính, lộ trình thời gian và biện pháp thực hiện để các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương chủ động phối hợp và tổ chức triển khai một cách thống nhất, đồng bộ và hiệu quả.
Để thực hiện mục tiêu của Nghị quyết số 45-NQ/TW, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Giám đốc Đại học Quốc gia tập trung chỉ đạo thực hiện 05 nhiệm vụ, giải pháp: Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, trọng dụng nhân tài.   Tăng cường quản lý nhà nước, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đối với đội ngũ trí thức. Tăng cường nguồn lực xây dựng đội ngũ trí thức chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ trí thức; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động các hội trí thức.

Bộ Khoa học và Công nghệ được giao chủ trì các nhiệm vụ cụ thể, bao gồm: Xây dựng đề án về xác định lĩnh vực, hướng nghiên cứu ưu tiên; Đổi mới, nâng cao hiệu quả đánh giá, công nhận các chức danh khoa học; Hoàn thiện hệ thống giải thưởng và các chính sách tôn vinh đối với trí thức; Tổng hợp các hợp phần từ các bộ, ngành để xây dựng Chiến lược quốc gia về phát triển đội ngũ trí thức; Phát triển các trung tâm, mạng lưới nghiên cứu liên kết, kết nối quốc tế; Xây dựng chính sách đầu tư phát triển khoa học, công nghệ, nhất là công nghệ lõi, công nghệ nguồn, và công nghệ mũi nhọn.
Các bộ, cơ quan trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Đại học Quốc gia căn cứ nhiệm vụ được giao để xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện, hoàn thành trong quý III năm 2024. Các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh và Giám đốc Đại học Quốc gia phải tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện chương trình và định kỳ hằng năm báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Khoa học và Công nghệ trước ngày 15 tháng 12 để tổng hợp và báo cáo Chính phủ.
Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương để tham mưu, giúp Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện chương trình; theo dõi, kiểm tra, tổng hợp và báo cáo Chính phủ việc thực hiện Nghị quyết này.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh những vấn đề chưa phù hợp, các cơ quan có liên quan sẽ đề xuất các nội dung điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn và gửi Bộ Khoa học và Công nghệ tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ./.
Nguyễn Hà (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập438
  • Hôm nay47,181
  • Tháng hiện tại1,041,329
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây