Đô Lương xây dựng mô hình kinh tế tập thể nhằm liên kết, hỗ trợ nông dân sản xuất

Thứ năm - 14/09/2023 22:54 0
Xác định tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể, thời gian qua Hội Nông dân huyện Đô Lương đã tích cực chỉ đạo HND các xã phát triển và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể để liên kết, hỗ trợ nông dân sản xuất. Điển hình như Hợp tác xã rau củ quả sạch Duy Tân ở xã Tân Sơn đã tạo việc làm và góp vốn đầu tư, liên kết sản xuất cho hàng chục hội viên nông dân.
Dấu ấn rõ nét của HND trong quá trình tham gia vào thành lập HTX
Để thành lập HTX tại cơ sở, HND huyện Đô Lương đã căn cứ vào điều kiện thực tế của từng địa phương và trên cơ sở đó, Hội tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên tham gia. Quá trình triển khai, các cấp Hội đã chủ động, sáng tạo xây dựng chương trình, giải pháp thiết thực phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị và tập quán canh tác của nông dân. HND các cấp tỉnh Nghệ An đã góp công rất lớn trong việc vận động hội viên tham gia góp đất, hỗ trợ lò đốt than và cử đi học các lớp quy trình sản xuất than sinh học, men để ủ phân hữu cơ vi sinh đem bón cho cây trồng giúp HTX rau củ quả sạch Duy Tân đã áp dụng kỹ thuật canh tác “sạch, an toàn”, không dùng hóa chất và phân bón hóa học, đảm bảo cung cấp thực phẩm hữu cơ sạch, an toàn đến tay người tiêu dùng.

Cụ thể hóa vai trò của Hội Nông dân đối với HTX rau củ quả sạch Duy Tân, HND đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động thành lập hợp tác xã sản xuất rau, củ, quả theo công nghệ sinh học với phương pháp chủ đạo là trồng rau thủy canh, tưới nhỏ giọt. Trên cơ sở đó, Hội đã vận động hội viên tích tụ góp ruộng đất để xây dựng mô hình HTX; Tham mưu đề xuất UBND thành lập hợp tác xã sản xuất rau củ, quả ứng dụng công nghệ sinh học.
 

Đồng thời, HND cũng tiếp tục các hoạt động hỗ trợ HTX rau củ quả sạch Duy Tân như:Hỗ trợ các thành viên tham gia tập huấn trang bị kiến thức khoa học kỹ thuật về sản xuất rau củ quả theo công nghệ mới như: trồng rautrong nhà màng bằng phương pháp thủy canh, trồng cây nhỏ giọt, chăn nuôi cá…;Tập huấn về quy trình đốt than sinh học bằng lò đốt  BIOCHAR; Tập huấn về quy trình ủ phân hữu cơ bằng men vi sinh; Hỗ trợ men vi sinh cho hợp tác xã ủ phân hữu cơ vi sinh; Cấp 01 lò đốt than sinh học BIOCHAR nhằm tạo điều kiện cho HTX rau củ quả sạch Duy Tân tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp để tạo ra nguồn phân bón hữu cơ để bón cho cây trồng phát triển và giảm thiểu ô nhiễm môi trường; Hỗ trợ huy động lực lượng lao động tham gia các hoạt động của HTX khi cần trong mùa vụ; Tổ chức các hoạt động trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm của HTX để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa…
 Nhận thấy thị trường còn nhiều tiềm năng và thị hiếu ưa dùng của khách hàng, HTX rau củ quả sạch Duy Tân đã mở rộng đầu tư mô hình trồng rau thủy canh, tưới nhỏ giọt công nghệ cao vì mục tiêu “ăn sạch - sống sạch” trên phương châm “làm từ cái tâm của mình”. Hiện tại, HTX rau củ quả sạch Duy Tân có tổng diện tích 6,5 ha trong đó 3,5 ha đã đưa vào sử dụng và 3,0 ha mở rộng đang trong quá trình đưa vào hoạt động, giải quyết việc làm thường xuyên cho 10 lao động và 05 lao động thời vụ. HTXrau củ quả sạch Duy Tân được thành lập, đi vào hoạt động từ năm 2022 và cơ ngơi đầu tư cho đến thời điểm này cũng khá cao với 3,6 tỷ đồng.Trên nền diện tích 3,5 ha đã đi vào hoạt động, có hơn 1 ha nhà màng trồng rau thủy canh và tưới nhỏ giọt. Đây là mô hình điển hình của phong trào làm nông nghiệp theo tư duy mới.
Theo chị Dương Thị Liên - Giám đốc HTX rau củ quả sạch Duy Tân, Mô hình trồng rau thủy canh đem lại rất nhiều thuận lợi, không phải tốn công làm đất. Rau được trồng chủ yếu trong hệ thống nhà màng nên tránh được các tác nhân sâu bệnh gây ra bởi côn trùng, sâu bọ. Hơn nữa, khi dùng kỹ thuật thủy canh, trong quá trình sinh trưởng của cây rau, ngoài việc theo dõi, tỉa lá già, lá úa, ngày nào cũng phải kiểm tra dinh dưỡng, quan sát sự phát triển của chúng, từ đó điều chỉnh cho phù hợp.

Với phương pháp trồng rau thủy canh trong hệ thống nhà màng, mỗi năm HTX Rau củ quả sạch Duy Tân thu hoạch hàng trăm tấn sản phẩm, từ rau ăn lá (cải, xà lách, cúc, cần, rau muống, rau dền, mùng tơi…) đến các loại củ quả (cà chua, dưa chuột…). Mùa nào thức nấy, sản phẩm làm ra đều đa dạng, bắt mắt, đảm bảo chất lượng cao và an toàn vệ sinh thực phẩm. Dù kinh phí đầu tư ban đầu khá tốn kém nhưng hiệu quả thu về rất khả quan. Đến nay, HTX rau củ quả sạch Duy Tân đã ký kết cung cấp các loại rau củ cho hệ thống trường học trên địa bàn huyện Đô Lương theo đề án 136 của UBND huyệnvà các thương lái, nhà hàng,…Thời gian tới, HTX rau củ quả sạch Duy Tân sẽ hướng đến các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch và siêu thị trong và ngoài tỉnh.
Nhằm hướng đến mô hình nông nghiệp hữu cơ đạt tiêu chuẩn cả đầu vào, đầu ra, HTX rau củ quả sạch Duy Tân đã tuân thủ nghiêm ngặt chất lượng rau với các tiêu chuẩn: Không thuốc BVTV; không thuốc trừ sâu mà dùng chế phẩm sinh học; hạt giống có xuất xứ rõ ràng; không nhiễm khuẩn;…Trồng rau thủy canh sạch sẽ từ khi còn giá thể cho đến lúc thu hoạch, riêng bầu để ươm cây mỗi lần đem sử dụng đều phải sát khuẩn đảm bảo vệ sinh.
Cây ươm để đem ra trồng phải sử dụng phân loại ECO N1 - sản phẩm sinh học hữu cơ dưỡng cây kháng bệnh giúp giống câu khỏe, phát triển đều và sạch bệnh.Đặc biệt, phải dùng xơ dừa để ươm cây trong khoảng 12 ngày sau đó mới tách ra trồng thủy canh, thời gian từ khi tách cây đến lúc thu hoạch khoảng 20 đến 22 ngày, tổng thời gian từ lúc ươm cấy đến lúc thu hoạch dao động từ 40 đến 45 ngày. Vì trồng cuốn gói nên nên ngày nào cũng có rau để thu hoạch đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường và cung ứng cho các đơn vị.
Chất dinh dưỡng nuôi cây nhập từ các nước phát triển như Bỉ, Israel, Ấn Độ… và phải hội đủ các yếu tố đa, vi, trung lượng gồm 16 khoáng chất, giúp cây phát triển ổn định, giữ được hương vị tự nhiên giống như trồng đất. Nước nuôi cây cũng phải sạch và được bơm tưới thường xuyên để cung cấp dinh dưỡng cho cây. Với lợi thế trồng rau trong nhà màng không còn phải phụ thuộc thời tiết nên công nhân có việc làm quanh năm và không có tháng nào phải dừng sản xuất do thời tiết.
Để đẩy mạnh phát triển HTX nói chung, thời gian tới, HND các cấp sẽ tăng cường định hướng và hỗ trợ phát triển kinh tế đa dạng hơn ở lĩnh vực sản xuất, thương mại và dịch vụ, tạo động lực phát triển sản xuất theo hướng tập thể, liên kết phát triển theo chuỗi giá trị tạo ra khu vực hàng hóa rộng lớn. Quan tâm trong lĩnh vực dịch vụ cung ứng hàng hóa, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể một cách bền vững…
 
Bùi Ánh
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2043
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,570,167
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây