Giải Tạ Quang Bửu là động lực để nhà khoa học nâng chất lượng công bố

Thứ bảy - 18/05/2024 22:48 0
Giáo sư Nguyễn Ngọc Minh, người từng được vinh danh với giải Tạ Quang Bửu năm 2016, đã chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của giải thưởng này trong việc thúc đẩy những nghiên cứu có chất lượng và đóng góp tích cực vào lĩnh vực khoa học.
GS Nguyễn Ngọc Minh (45 tuổi), đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết giải thưởng Tạ Quang Bửu không chỉ là một phần thưởng cá nhân mà còn là một động lực mạnh mẽ để các nhà khoa học nâng cao chất lượng công bố của mình. "Tôi xem như một mốc son trong sự nghiệp, nhờ đó có thêm động lực cống hiến trong công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học", GS Minh chia sẻ.

Giải Tạ Quang Bửu được đánh giá là một trong những giải thưởng uy tín và có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng khoa học. Đánh giá chất lượng công bố quốc tế là tiêu chí quan trọng để trao giải thưởng này. Đối với các nhà khoa học, giải thưởng không chỉ là một vinh dự mà còn là động lực để họ cải thiện và nâng cao chất lượng các công bố khoa học của mình.
GS Minh cũng chia sẻ về kỳ vọng của mình đối với mùa giải năm nay, trong đó các vấn đề liên quan đến dịch bệnh, thiên tai và ô nhiễm môi trường được coi là ưu tiên hàng đầu. Anh cũng hy vọng rằng giải thưởng sẽ được duy trì và phát triển trong tương lai, với cơ cấu giải thưởng linh hoạt và phù hợp hơn, cũng như việc trao giải cho các công trình nghiên cứu liên quan đến bối cảnh và vấn đề thực tế ở Việt Nam.
Năm 2024, Giải thưởng Tạ Quang Bửu đã tiếp nhận tổng cộng 97 hồ sơ, bao gồm 76 hồ sơ trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ, cùng với 21 hồ sơ trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Hội đồng xét tặng giải thưởng đã mở rộng tiêu chí đánh giá để tạo cơ hội công bằng hơn cho cả nhóm nhà khoa học trẻ và kỳ cựu.
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mang tên của cố giáo sư Tạ Quang Bửu, người đã có những đóng góp quan trọng vào việc xây dựng và phát triển lĩnh vực khoa học cơ bản ở Việt Nam. Được tổ chức từ năm 2013, giải thưởng này đã trao tổng cộng 18 giải chính và 4 giải cho nhà khoa học trẻ, với mong muốn tôn vinh và khích lệ sự nghiệp nghiên cứu khoa học ở Việt Nam./.
Hồng Minh (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập228
  • Hôm nay35,243
  • Tháng hiện tại1,023,034
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây