Giao thông thông minh: Chìa khóa nằm ở kỹ sư thực hành

Thứ ba - 21/05/2024 22:45 0
Trong tọa đàm "Giao Thông Thông Minh Thúc Đẩy Phát Triển Bền Vững" do trường Đại học Việt Đức tổ chức, ông Võ Quang Huệ, nguyên Tổng Giám Đốc Bosch Việt Nam, đã đưa ra quan điểm rằng phát triển công nghệ ứng dụng trong giao thông thông minh đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa đại học, doanh nghiệp và nhà nước.
Theo ông Huệ, việc đảm bảo nguồn nhân lực có kỹ năng thực hành là yếu tố then chốt trong quá trình phát triển giao thông thông minh. Ông nhấn mạnh rằng chỉ thông qua thực hành, sinh viên và kỹ sư mới có thể nắm vững được những kiến thức cần thiết để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp và các mục tiêu phát triển công nghệ.
Ông Huệ cũng đề cập đến tầm quan trọng của việc tạo ra các kết nối chặt chẽ giữa các trường đại học, cơ quan chính phủ và doanh nghiệp để tăng cường cơ hội thực tập và trải nghiệm cho sinh viên. Ông nhấn mạnh về việc cần phải chuẩn bị nguồn nhân lực cho các dự án lắp ráp xe điện dự kiến sắp tới tại TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, ông Hoàng Phúc Dũng, Phó phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao Thông Vận Tải TP HCM, cũng chia sẻ về các biện pháp cụ thể mà thành phố đang triển khai nhằm hạn chế xe cá nhân và tăng cường sử dụng phương tiện công cộng thân thiện môi trường.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng nhấn mạnh rằng việc triển khai công nghệ trong quản lý giao thông vẫn còn hạn chế do thiếu hụt nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn và kỹ năng công nghệ. Ông ủng hộ ý kiến về việc cần nhiều chuyên gia không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn giỏi công nghệ để phát triển các mô hình giao thông tiên tiến.
Cuối cùng, ông Phan Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Điều Hành kiêm Giám Đốc Phát Triển Kinh Doanh, FPT IS, cũng góp ý rằng giao thông thông minh không chỉ đòi hỏi sự tiến bộ trong công nghệ mà còn trong quy hoạch và thiết kế tổng thể. Ông nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đào tạo nguồn nhân lực có thực tế làm việc trong doanh nghiệp để đảm bảo sự phát triển bền vững của giao thông thông minh trong tương lai./.
Xuân Phát (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập240
  • Hôm nay35,243
  • Tháng hiện tại1,022,813
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây