Hoàn thiện công nghệ sản xuất máy tách màu phân loại gạo sử dụng công nghệ xử lý ảnh

Thứ năm - 14/04/2022 23:27 0
Nền kinh tế nước ta nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung đang trong giai đoạn cạnh tranh trong xu hướng toàn cầu hóa. Do đó, xu hướng nội địa hóa các thiết bị máy móc trên thị trường là một nhu cầu cấp thiết để tăng tính cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước. Máy tách màu gạo hiện nay là một thiết bị ngoại nhập có thị phần lớn trong ngành chế biến lương thực. Các ứng dụng của máy rất phong phú và đa dạng trong dây chuyền chế biến gạo, chế biến hạt điều, café, chè và nhu cầu máy hiện đang tăng.
Nhằm mục đích thiết kế, chế tạo máy tách màu gạo có khả năng thương mại khi đưa ra thị trường với chất lượng tương đương các máy tầm trung, nhóm nghiên cứu của Công ty Cổ phần Cơ khí chế tạo máy Long An do KS. La Thanh Hải làm chủ nhiệm đã tiến hành thực hiện đề tài: “Hoàn thiện công nghệ sản xuất máy tách màu phân loại gạo sử dụng công nghệ xử lý ảnh”. Kết quả của đề tài sẽ giúp từng bước nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trong xu thế hội nhập quốc tế.
Sau một thời gian triển khai thực hiện, đề tài đã tính toán, thiết kế cải tiến các bộ phận chính của máy tách mầu phân loại gạo. Đã chế tạo và lắp ráp hoàn thiện máy tách mầu gạo trên cơ sở cải tiến các cụm thiết bị chính nêu trên. Có sáng tạo trong việc đơn giản hóa việc chế tạo các chi tiết phức tạp theo mẫu bằng công nghệ in 3D để tạo hình các kết cấu máy tinh xảo với chi phí thấp, khai thác tối đa thiết bị máy in 3D đã đầu tư trong dự án
Kết quả khảo nghiệm máy cho thấy: máy tách mầu gạo đạt năng suất 5.328kg/h, máy làm việc ổn định và bền vững. Sản phẩm gạo sau khi tách mầu có chất lượng cao: tỷ lệ gạo xấu lẫn trong gạo thành phẩm sau khi tách lần 1 < 3, tỷ lệ thu hồi sản phẩm 99,8 (sau khi đã thu hồi phần gạo tốt lẫn trong phế phẩm) đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.
Kết quả tính toán sơ bộ hiệu quả kinh tế của việc đầu tư máy tách mầu phân loại gạo cho thấy: tiền lãi thu được sau 01 ca sản xuất (8 gi) là = 883 000 đồng/ngày. Với lãi suất thu được như trên đã khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư máy tách mầu phân loại gạo vào trong hệ thống máy chế biến lúa gạo để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Nhóm đề tài mong muốn được tiếp tục hoàn thiện về kết cấu và chế độ làm việc của máy để nâng cao hơn nữa về chất lượng sản phẩm và tính ổn định, bền vững của hệ thống máy, đặc biệt là nâng cao tính thẩm mỹ và kiểu dáng công nghiệp để nâng cao lợi thế cạnh tranh ở thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu. Tăng khả năng nội địa hóa các chi tiết và cụm máy để hoàn thiện công nghệ chế tạo tiến tới thay thế hàng nhập ngoại đắt tiền, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lạo động trong nước. Đặc biệt là nghiên cứu hoàn thiện cụm đầu phun khí nén để có thể áp dụng rộng cho nhiều dòng máy chế biến nông sản khác.
 

Hồng Anh

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: kinh tế

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay287,471
  • Tháng hiện tại2,231,731
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây