Nghiên cứu xây dựng nền tảng CNTT hỗ trợ công tác tổ chức quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia

Thứ bảy - 29/07/2023 21:24 0
Nhiệm vụ khoa học cấp quốc gia có thể là nhiệm vụ thuộc chương KH&CN, có thể là nhiệm vụ độc lập. Các nhiệm vụ này do Bộ KH&CN quản lý thống nhất, trừ một số nhiệm vụ thuộc các chương trình đặc thù Bộ KH&CN ủy quyền cho các Bộ và cơ quan ngang Bộ quản lý. Mỗi chương trình KH&CN cấp quốc gia đều có thông tư quản lý quy định về tổ chức quản lý thực hiện các nhiệm vụ KH&CN thuộc chương trình. Do đặc thù của từng chương trình, nên các nhiệm vụ KH&CN có thể là đề án, đề tài, dự án, qui trình tổ chức quản lý có nhiều điểm khác nhau.
Nhằm tin học hoá quy trình nghiệp vụ tổ chức quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia; xây dựng nền tảng CNTT hỗ trợ tổ chức quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia; sử dụng phương pháp khảo sát thực tế hiện quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia tại Bộ KH&CN và khảo sát các hệ thống quản lý nhiệm vụ khoa học công nghệ trên thế giới và tại Việt Nam. Nhóm nghiên cứu Trung tâm Công nghệ thông tin - Bộ Khoa học và Công nghệ do PGS.TS. Hà Quốc Trung làm chủ nhiệm đã đề xuất và được giao thực hiện đề tài: “Nghiên cứu xây dựng nền tảng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tổ chức quản lý nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia”.
Sau một thời gian triển khai thực hiện, nhóm thực hiện đề tài đã nghiên cứu, triển khai đầy đủ các nội dung theo thuyết minh và hợp đồng thực hiện đề tài số 11/2018/ĐTCT-KC.01/16-20 ngày 6/6/2018.
Kết quả nghiên cứu của đề tài với sản phẩm chính là Hệ thống phần mềm đã được cài đặt, triển khai trên môi trường internet tại địa chỉ https://stm.most.gov.vn, các chức năng được xây dựng bám sát các nghiệp vụ tổ chức, quản lý nhiệm vụ KH&CN của Bộ KH&CN, sản phẩm của đề tài hoàn toàn có thể mở rộng, triển khai hoặc chuyển giao cho các đơn vị quản lý nhà nước khác.
Trong quá trình thực hiện đề tài, đề tài có tương tác và đã ứng dụng được một số kết quả nghiên cứu của các đề tài khác trong chương trình KC01/16-20:
- Thử nghiệm máy tính sạch và kho phần mềm mã nguồn mở trong quá trình phát triển và thử nghiệm hệ thống;
- Thử nghiệm hệ thống camera giám sát trong quá trình thử nghiệm giải pháp họp hội đồng;
- Thử nghiệm giám sát an toàn thông tin cho hệ thống stm;
- Thử nghiệm AI trong phân tích tìm kiếm …
Như vậy có thể thấy các nhiệm vụ KC có gắn kết chặt chẽ./.
Minh Lê (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1302
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại2,793,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây