Yên Thành phấn đấu đến năm 2028, trở thành huyện NTM nâng cao

Thứ hai - 19/06/2023 23:29 0
 Huyện Yên Thành, là huyện nông nghiệp nên địa phương xác định việc xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Với mục tiêu đưa địa phương hoàn thành xây dựng NTM nâng cao, huyện đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp.
https://dbndnghean.vn/dbndna-media/23/10/6/yen-thanh-phan-dau-dat-chuan-nong-thon-moi-kieu-mau--n2.jpg
Huyện đang phấn đấu đến năm 2025 sẽ có khoảng 1/2 số xã trong huyện đạt nông thôn mới (NTM) nâng cao và NTM kiểu mẫu; đến năm 2028, trở thành huyện NTM nâng cao. Để thực hiện mục tiêu quan trọng này, huyện đã và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.
Để triển khai một cách bài bản, huyện đã xây dựng hai đề án “xương sống” về xây dựng NTM nâng cao trình cấp thẩm quyền phê duyệt. Đó là Đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và tiêu thụ trên địa bàn huyện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Đề án xây dựng NTM nâng cao cấp huyện giai đoạn 2021 - 2025, đến năm 2030. Đặt mục tiêu đến 2025, ít nhất 50% số xã (19 xã) đạt NTM nâng cao, và từ hai đến ba xã NTM kiểu mẫu. Xã nào thuận lợi, có điều kiện thì được huyện ưu tiên, chọn làm trước, để về đích trước năm 2025.
Cùng với đó, Yên Thành còn tiến hành lập quy hoạch cho năm đô thị vùng và một đô thị trung tâm, tạo thành các khu vực trung tâm phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của huyện trong tương lai. Huyện cũng tiến hành rà soát, điều chỉnh tổng thể quy hoạch NTM cấp xã theo hướng ưu tiên hoàn thiện việc nâng cấp hạ tầng kỹ thuật .
Với thế mạnh là nông nghiệp, Yên Thành tập trung vào sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, từng bước tạo ra các mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị lớn, các chuỗi liên kết sản xuất sản phẩm chủ lực bền vững, khai thác tốt lợi thế vùng miền, tạo khả năng cạnh tranh cao của nông sản hàng hóa địa phương. Điển hình như Yên Thành vừa thu hút được Tập đoàn TH đầu tư nhà máy chế biến gạo, tạo thương hiệu gạo Yên Thành.
https://dbndnghean.vn/dbndna-media/23/10/6/canh-dong-lua-yen-sach-nguyen-1-copy.jpg
Ngoài nguồn lực huy động sự đóng góp trong Nhân dân, từ nay đến 2025, Yên Thành sẽ tập trung ngân sách các cấp (xã, huyện) vào chương trình đầu tư công, đầu tư NTM nâng cao và đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Nguồn vốn đầu tư là khá lớn, chưa kể giai đoạn 2026 - 2030, nên rất cần sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương và của tỉnh. Huyện phấn đấu đến năm 2025, tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố đạt 99,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 75-80 triệu đồng/người/năm; 100% số xã có tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đạt dưới 4%... Đến năm 2028, tất cả xã còn lại sẽ về đích NTM nâng cao. Đó là những chỉ tiêu đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cũng như toàn thể Nhân dân./.
Trần Hải

 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay238,408
  • Tháng hiện tại3,046,722
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây