Trà túi lọc nhân trần Hải Lan - Khẳng định thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Yên Thành

Thứ năm - 25/05/2023 22:12 0
Xã miền núi Tiến Thành - huyện Yên Thành là xã miền núi xa trung tâm, sản xuất nông nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, đất đai khô cằn. Do vậy, trước đây đời sống của bà con vô cùng khó khăn, mỗi năm chỉ thâm canh một vụ lúa chiêm xuân, những vụ sản xuất khác được, thua nhờ trời, vì vậy diện tích đất canh tác trong sản xuất hè thu thường khó khăn do thiếu nguồn nước. Nhận thấy được những khó khăn, vất vả trên, những năm gần đây, chính quyền địa phương và bà con nông dân nơi đây đã có nhiều trăn trở, sáng tạo trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp. Và cây Nhân trần được lựa chọn là một trong những loại cây cho sự chuyển dịch đó.

Ban đầu, loại cây thuốc nam này chỉ mọc ở các triền đồi, một số hộ dân thường hay lượm hái  đem bán cho các nhà thuốc đông y để kiếm thêm thu nhập. Nhận thấy cây nhân trần có giá trị kinh tế, lại rất dễ tiêu thụ, từ đó nhiều người đã lấy hạt về gieo trồng trong vườn nhà, rồi đưa ra vườn đồng, hàng vụ, thu hoạch đến đâu đều được tư thương thu mua ngay tại nhà. Tuy là cây dễ trồng, mức đầu tư ít, thời gian sinh trưởng chỉ trong vòng 3 tháng, nhưng khó khăn nhất là khâu tạo giống, để tìm ra bí quyết gieo ươm cho hạt giống nảy mầm và phát triển, là cả quá trình lao động sáng tạo của bà con nông dân.
Những vùng đất nơi đây đã khoác lên mình màu xanh mới. Vào dịp Rằm tháng Bảy, từ vườn nhà ra vườn đồng đều bạt ngàn màu tím của hoa nhân trần nở rộ. Sau Rằm khoảng 15 ngày, là thời điểm nông dân thu hoạch đại trà, cả làng nhộn nhịp thu hái, mùi thơm của loài hoa này đã làm vơi đi nỗi vất vả nhọc nhằn của bà con. Không chỉ dừng lại ở việc xuất bán sản phẩm cây Nhân trần khô, với nhiều trăn trở và mong muốn tìm hướng đi mới, tạo đầu ra ổn định cho những người dân trồng cây Nhân trần trên chính quê hương mình, Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Tiến Thành đã tập hợp những người dân trồng cây nguyên liệu Nhân trần lại vào tham gia Hợp tác xã, đồng thời mạnh dạn đưa Nhân trần theo một hướng đi mới: chế biến Trà túi lọc Nhân Trần.
Nhận thấy ở xã Tiến Thành, người dân có 1 sản phẩm đặc trưng hiếm  nơi nào có được, đó là cây nhân trần. Tuy nhiên, bà con chủ yếu phụ thuộc vào thương lái nên giá cả bấp bênh, sản phẩm làm ra không có nơi tiêu thụ. Từ đó anh Nguyễn Sỹ Hải ở xóm Cầu Máng đã nảy ra ý tưởng thu mua cây khô để chế biến thành sản phẩm trà túi lọc.
 
 Hiện nay, trung bình mỗi tháng cơ sở của anh sản xuất 3.000 hộp trà, cho lãi ròng từ 30-50 triệu đồng. Ngoài thu mua nguyên liệu, giải quyết đầu ra ổn định cho bà con địa phương, cơ sở còn tạo việc làm cho 5 công nhân cố định, khoảng với mức thu nhập 4-7 triệu đồng/ tháng và 36 công nhân thời vụ. Nhờ những nỗ lực của bản thân, sự hỗ trợ của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, đến nay, sản phẩm trà túi lọc nhân trần  đạt thương hiệu OCOP 3 sao và được người tiêu dùng nhiều nơi ưa chuộng và tin dùng.
Nguyễn Văn Hải

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: tiến thành

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay419,054
  • Tháng hiện tại936,331
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây