Phát triển tài sản trí tuệ giúp Nam Đàn nâng cao hiệu quả bảo hộ, khai thác, phát triển tài sản trí tuệ

Thứ bảy - 19/08/2023 22:15 0
Để triển khai hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền rỗng rãi trên hệ thống truyền thanh của xã về Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND, Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh, Nghị quyết số 18/2021/NQ- HĐND HĐND Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Quyết định số 04/2021/QĐ-UBND ngày 14/01/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ, ứng dụng KHCN trên địa bàn tỉnh cho toàn thể nhân dân được biết. Tổ chức in ấn tài liệu về các cơ chế, chính sách nêu trên để cấp phát cho cán bộ quản lý của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức lớp tập huấn về Nghị quyết số 03/2020/NQ- HĐND, Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh, Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND HĐND; Quyết định số 04/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An. Phối hợp với Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức 02 lớp tập huấn về sở hữu trí tuệ và đo lường chất lượng sản phẩm hàng hóa cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm Ocop và sản phẩm đặc trưng của huyện.

1. Xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của địa phương.

Nhận thức được vai trò quan trọng về bảo hộ Sở hữu trí tuệ, phát triển thương hiệu sản phẩm để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, gia tăng giá trị tài sản. Thời gian qua, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Qua đó đã đạt được một số kết quả nhất định, cụ thể:
UBND huyện đã xây dựng và ban hành Đề án: chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” huyện Nam Đàn gắn với phát triển du lịch, giai đoạn 2019-2025 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 5931/QĐ-UBND ngày 24/10/2019 của UBND huyện. Theo đó huyện đã khảo sát, đánh giá và lựa chọn 57 sản phẩm trên địa bàn huyện có tiền năng xây dựng và phát triển thành sản phẩm Ocop của huyện gồm: Nhóm thực phẩm 30 sản phẩm, nhóm đồ uống 03 sản phẩm, nhóm thảo dược 10 sản phẩm, nhóm lưu niện, trang trí 01 sản phẩm và nhóm dịch vụ du lịch nông thôn 13 sản phẩm.
Đến nay trên địa bàn huyện có 67 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận sản phẩm Ocop tỉnh Nghệ An, Trong đó: Có 09 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 04 sao cấp tỉnh và 58 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 03 sao cấp tỉnh. Các sản phẩm này được sản xuất bởi các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn gồm: HTX sen Quê Bác; Cơ sở Phương Công; HTX Nam Anh và HTX Nông nghiệp xanh Đại Huệ; HTX làng nghề Quy Chính; HTX tương Sa Nam Hương Dương; HTX Nông nghiệp công nghệ cao sản xuất và chế biến chanh Nam Kim; HTX Nam Anh; HTX gò bê Đức Tuấn; Cơ sở sản xuất giò me Châu Hường; Cơ sở sản xuất giò me Minh Hiền; Cơ sở sản xuất giò me Lâm Ngọc và Cơ sở sản xuất giò me Sơn Cẩm…

Có 11 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Nghệ An năm 2018; 2020 và 2022 gồm: Sản phẩm "Miến gạo, bánh đa Quy Chính" của HTX làng nghề Quy Chính; Sản phẩm "Sắn giây Nam Đàn" cảu HTX Nam Anh; Sản phẩm "Nước tương Sa Nam" của cơ sở Hồ Thị Xuân Hương; Sản phẩm "Cốm gạo lứt Phương Công" của cơ sở Nguyễn Thành Công; Sản phẩm "Giò Bê Sơn Cẩm" của cơ sở Nguyễn Văn Cẩm và Sản phẩm "Giò Bê Lâm Ngọc" của cơ sở Nguyễn Thị Ánh Ngọc; Trà liên tu, Trà ướp Gạo Sen, Trà Tâm Sen của Hợp tác xã Sen Quê Bác; Thịt bê xông khói Đức Tuấn của HTX Nông nghiệp chế biến và sản xuất me Nam Nghĩa Đức Tuấn; Tinh bột sắn giây của HTX nông nghiệp xanh Đại Huệ và sản phẩm Gân vó bò muối rau tiến vua của Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Hưởng.
Được sự quan tâm, dúp đỡ của Sở Khao học và Công nghệ. Đến nay huyện Nam Đàn đã có 05 sản phẩm được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể: Năm 2017 huyện xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Bột sắn giây Nam Đàn” do HTX Nam Anh sản xuất. Nhãn hiệu đã được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp văn bằng bảo hộ. Năm 2018 huyện xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm “Miến gạo Quy Chính” do HTX làng nghề Quy Chính sản xuất. Nhãn hiệu đã được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp văn bằng bảo hộ. 03 Sản phẩm được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa gồm: Cốm thực dưỡng Phương Công; Sen Quê Bác và Me Nam Nghĩa.
Hiện nay huyện đang phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm ứng dụng KH&CN tỉnh triển khai dự án: Xây dựng, đăng ký bảo hộ và phát triển chỉ dẫn địa lý "Tương Nam Đàn".
Trong quá trình triển khai thực hiện không xảy ra tình trạng tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ của các sản phẩm được bảo hộ. Sau khi các sản phẩm được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và dần hình thành nên thương hiệu, vị thế của sản phẩm trên thị trường, sản lượng sản xuất và tiêu thụ đã tăng lên hai đến ba lần so với trước. Đến nay, bình quân hàng năm sản lượng sản xuất và tiêu thụ của các sản phẩm như: Bột Sắn dây, tinh bột Nghệ Nam Đàn đạt 120-150 tấn/năm; Miến gạo, bánh đa Quy Chính 600-800 tấn/ năm; Giò me Nam Nghĩa 300-400 tấn/năm; Nước tương Nam Đàn 600.000-800.000 lít/năm; Chanh quả trái vụ và các sản phẩm từ chanh 1.200-1.500 tấn/năm và các sản phẩm từ Sen đạt 120-150 tấn/năm.
Một số sản phẩm được phân phối và tiêu thụ tại các kênh phân phối lớn như: Sản phẩm Giò bê Đức Tuấn đã được đưa vào hệ thống BigC và Vinmart, sản phẩm của hợp tác xã Sen quê Bác đã được đưa vào hệ thống của Vinpearl Cửa Hội.
  1. Kinh phí bố trí cho hoạt động sở hữu trí tuệ.
UBND huyện đã quan tâm phát triển chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm đặc trưng trên địa bàn huyện. Trong thời gian qua đã huy động lồng ghép từ ngân sách tỉnh từ chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới của huyện hỗ trợ xây dựng chỉ dẫn địa lý với kinh phí 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, các sản phẩm đăng ký nhãn hiệu được hỗ trợ kinh phí 10 triệu đồng/sản phẩm khi được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận./.
Nguyễn Văn Phú

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1365
  • Hôm nay67,031
  • Tháng hiện tại2,790,124
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây