Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Thứ ba - 17/01/2023 20:57 0
Vừa qua, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm giai đoạn 2020 - 2025”. Tham dự Hội nghị có Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm tỉnh chủ trì hội nghị; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh và điểm cầu tại các huyện, thành, thị xã.



Đề án “Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020-2025” đã được triển khai trong 3 năm. Trong thời gian qua, các Sở, ngành, UBND các cấp đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động đồng bộ trong việc quản lý về an toàn thực phẩm. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Trách nhiệm của chính quyền, của doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm được nâng cao, tích cực và chủ động tham mưu triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, góp phần bảo đảm ATTP trên địa bàn.Công tác tổ chức vận động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đảm bảo ATTP được tổ chức với nhiều hình thức phong phú và đa dạng. Những vấn đề bức xúc dư luận xã hội đã được kiểm soát giảm cả số lượng, mức độ và hiện tượng. Các ngành Y tế, Nông nghiệp và PTNT, các tổ chức chính trị - xã hội đã xây dựng các mô hình điểm về sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ đồ uống đảm bảo điều kiện ATTP. Công tác thanh kiểm tra, hậu kiểm, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm được tăng cường.
Trong 3 năm thực hiện đề án, Nghệ An đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động đồng bộ trong việc quản lý về ATTP, qua đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Toàn tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra trên 45.600 cơ sở, trong đó có trên 41.400 cơ sở đạt tiêu chuẩn, 4.264 cơ sở vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 2.579 cơ sở với số tiền gần 7,6 tỷ đồng. Trên địa bàn Diễn Châu, có trên 6000 cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm. Trong năm 2022, huyện đã tổ chức 10 lớp tập huấn về an toàn thực phẩm với 1700 người tham gia. Huyện cũng đã kiểm tra 784 cơ sở, xử lý vi phạm 3 cơ sở, phạt tiền 8 triệu đồng.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý nhà nước về ATTP vẫn còn một số hạn chế như Ban chỉ đạo ATTP cấp huyện, cấp xã chưa thực sự quyết liệt trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát việc triển khai các hoạt động đảm bảo ATTP tại địa bàn. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về ATTP còn phân tán, chưa tập trung đầu mối dẫn đến bất cập trong triển khai thực hiện chuyên môn. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATTP đối với các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn rộng, địa hình phức tạp…

Hội nghị cũng đã lắng nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các huyện báo cáo những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, những khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh; đồng thời kiến nghị, đề xuất một số nội dung nhằm đảm bảo tốt hơn công tác quản lý ATTP trong thời gian tới.


Tại Hội nghị, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 07 tập thể và 07 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 03 năm thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020-2025”./.
Thái Tâm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2877
  • Hôm nay208,155
  • Tháng hiện tại1,147,965
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây