Tân Kỳ triển khai thành công mô hình bảo tồn và phát huy văn hoá phi vật thể dân tộc Thái

Thứ ba - 23/04/2024 21:50 0
Thực hiện dự án “Bảo tồn phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, thuộc dự án 6 chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021- 2030. Sau khi tổ chức khảo sát, điều tra, thống kê và thu thập thông tin tại 11 huyện miền núi trên địa bàn tỉnh, Trung tâm văn hóa tỉnh Nghệ An đã lựa chọn huyện Tân Kỳ để thực hiện mô hình tìm hiểu văn hoá đặc thù của dân tộc Thái, bảo tồn và phát huy văn hoá phi vật thể về dân tộc Thái tại xã Tiên Kỳ.

Tiên Kỳ, một vùng quê mang nhiều trầm tích từ thuở khai thiên lập địa, là nơi Lê lợi dừng chân chiêu binh, xây thành, giữ yên bờ cõi, nơi mà mỗi tên đất tên làng đều thấm đẫm bản sắc đặc trưng của đồng bào Thái, tài hoa, hồn hậu, lắng đọng nghĩa tình. Vùng quê ấy hôm nay đang từng ngày khởi sắc bởi tiềm năng du lịch đang được đánh thức.
Để xây dựng và phát huy mô hình, Trung tâm văn hoá tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Tân Kỳ, tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ xây dựng mô hình trải nghiệm, tìm hiểu văn hoá đặc thù của dân tộc Thái, bảo vệ và phát huy văn hoá phi vật thể về dân tộc Thái tại xã Tiên Kỳ. Tại đây, các học viên đã được tiếp thu các chuyên đề, như nguồn gốc và một số tập tục sinh hoạt của đồng bào Thái; Bảo tồn và phát huy bản sắc các di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Thái vùng Tây Nghệ An; Các kỹ năng dẫn chương trình và đón khách du lịch. Tham gia tập luyện các tiết mục dân ca, dân nhạc, dân vũ. Qua đó nhằm nâng cao năng lực chuyên môn trong hoạt động thực nghiệm dân ca, dân nhạc, dân vũ dân tộc Thái cho già làng, trưởng bản, các nghệ nhân diễn viên, các hội viên của các đội văn nghệ, câu lạc bộ và những người có năng khiếu về văn hoá, văn nghệ của xã Tiên Kỳ.
Đặc biệt kết thúc lớp tập huấn, các học viên đã tham gia xây dựng thành công 1 chương trình văn nghệ trải nghiệm để báo cáo tại lễ bế mạc. Mặc dù trong thời gian ngắn, nhưng với sự quan tâm, phối hợp và tạo điều kiện của huyện Tân Kỳ, của xã Tiên Kỳ; các cán bộ hướng dẫn, giảng viên, cùng với các nghệ nhân, hạt nhân văn hóa, văn nghệ xã Tiên Kỳ đã rất nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm cao, cố gắng nghiêm túc luyện tập, để lớp tập huấn đạt được kết quả tốt.

Với vùng đất hội tụ nhiều tiềm năng du lịch về văn hóa lịch sử, thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan đẹp, độc đáo, do vậy địa phương xác định du lịch là một trong những ngành mũi nhọn và chú trọng phát triển để tạo thương hiệu cho địa phương nói riêng và huyện Tân Kỳ nói chung. Đến với Tiên Kỳ, mọi người còn được thưởng thức các món ăn độc đáo hấp dẫn, mang đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái nơi đây như: cơm lam, măng loi, rau rừng, rượu cần, thịt ướp chua, cá suối nướng, khàu và đặc biệt nhất là món bánh Mọoc. Cùng trải nghiệm làng nghề dệt Thổ cẩm tại Bản Phẩy Thái Minh, đây là bản duy nhất của huyện Tân Kỳ được công nhận làng nghề dệt thổ cẩm. Tham gia lễ hội lớn của người Thái là lễ hội Bươn Xao được tổ chức vào dịp 20 tháng 8 âm lịch hàng năm. Lễ hội gắn với di tích Thành Lê Lợi, mang đậm bản sắc văn hóa của người dân địa phương, di tích được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh năm 2023.
Triển khai thành công mô hình tìm hiểu văn hoá đặc thù của dân tộc Thái, bảo tồn và phát huy văn hoá phi vật thể dân tộc Thái do Trung tâm văn hóa tỉnh Nghệ An chủ trì sẽ giúp địa phương duy trì và phát huy câu lạc bộ dân ca dân nhạc dân vũ hoạt động bài bản, chuyên nghiệp hơn để vừa nâng cao đời sống tinh thần, vừa thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, trở thành một điểm đến hấp dẫn, mến yêu trong lòng du khách và bè bạn xa gần./.
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay544,344
  • Tháng hiện tại2,129,649
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây