Nhật chế tạo robot nhện kiểm tra cống rãnh

Chủ nhật - 25/12/2022 20:34 0

 Công ty chế tạo robot tmsuk của Nhật đã tạo ra robot nhện để phân tích và vệ sinh hệ thống thoát nước, trong bối cảnh đất nước này đang thiếu hụt lao động trầm trọng.

Nhật chế tạo robot nhện kiểm tra cống rãnh - Ảnh 1.

Robot nhện SPD1 là giải pháp hiệu quả để bổ sung lao động cho việc kiểm tra nước thái - Ảnh: TMSUK

SPD1 là một robot giống nhện, hoạt động đồng bộ với nhiều robot khác có tính năng sửa chữa đường ống. Tmsuk tuyên bố đây là "giải pháp hiệu quả cho tình trạng thiếu lao động kinh niên trong công việc kiểm tra nước thải".

"Tuổi thọ của hệ thống ống cống thường là 50 năm và ở Nhật có nhiều ống cống đã hết tuổi thọ", ông  Yuji Kawakubo, giám đốc điều hành tmsuk, nói với báo South China Morning Post (SCMP). Trong khi đó, Nhật đang thiếu trầm trọng nhân lực để kiểm tra các đường ống như vậy và số lượng đường ống thoát nước chưa được kiểm tra ngày càng tăng.

Theo bài đăng trên Facebook của công ty, nguyên mẫu SPD1 có kích thước 21 x 25 x 28cm, nặng khoảng 3,5kg. Với kích thước nhỏ, robot nhện này có thể chui vào các đường ống quá nhỏ mà con người không thể vào để kiểm tra.

Theo ông Kawakubo, SPD1 được thiết kế 8 chân để dễ di chuyển trong địa hình gồ ghề, lởm chởm của hệ thống thoát nước.

Robot nhện được điều khiển từ xa. Người vận hành xem video trực tiếp từ camera tích hợp của SPD1, có thể là module máy ảnh Raspberry Pi 2 hoặc máy ảnh 360 độ XDV360. Họ có thể xoay và nghiêng ống kính máy ảnh trên màn hình cảm ứng, thay vì xoay và nghiêng vật lý trên máy ảnh thực tế.

Robot sử dụng các cảm biến và đèn chiếu sáng LED, được gọi là "mắt nhện" để quét môi trường xung quanh.

Dự báo Nhật sẽ thiếu 6,4 triệu lao động vào cuối thập kỷ này. Và tmsuk sẽ sớm tung ra thị trường robot SPD1 vào khoảng tháng 4-2024 để bù đắp cho tình trạng căng thẳng về nhân công, nhất là trong lĩnh vực cống rãnh.

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1725
  • Hôm nay77,970
  • Tháng hiện tại1,439,420
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây