Sản xuất thử nghiệm đồ uống lên men từ mật ong và thịt trái điều

Chủ nhật - 30/07/2023 21:43 0
Bình Phước - Việt Nam - một trong những quốc gia được thiên nhiên ưu đãi với điều kiện sinh thái và khí hậu đa dạng, đang khai thác tiềm năng sản xuất mật ong lớn. Ngành nuôi ong đang trở thành nguồn thu nhập quan trọng ở nông thôn, đặc biệt tại các tỉnh như Sơn La, Hòa Bình, Đắc Lắc, Lâm Đồng, Bình Phước, Đồng Nai... Việt Nam xếp trong nhóm 10 quốc gia xuất khẩu mật ong lớn nhất thế giới và là quốc gia đứng thứ hai ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Mặc dù có tiềm năng, thị trường xuất khẩu mật ong gặp khó khăn khi giá xuất khẩu liên tục giảm xuống mức thấp, thậm chí dưới giá thành sản xuất. Điều này đồng thời khiến tiêu thụ mật ong trong nước cũng chiếm tỷ lệ thấp do việc chế biến sản phẩm từ mật ong còn hạn chế. Hiện tại, Mead - loại đồ uống lên men từ mật ong và nấm men rượu - đang là một giải pháp tốt cho mật ong sản xuất dư thừa và đã bắt đầu trở lại và phát triển mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Nhằm khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương (mật ong và trái điều), Công ty Cổ phần Ong mật Bình Phước đã phối hợp với Viện Công nghiệp Thực phẩm thực hiện đề án "Sản xuất thử nghiệm một số đồ uống lên men từ mật ong và thịt trái điều". Đề án nhằm hoàn thiện quy trình công nghệ chế biến mật ong lên men, tăng giá trị hàng hóa, và tạo công ăn việc làm cho người lao động, góp phần ổn định đời sống kinh tế cho bà con nông dân trong bối cảnh ngành nuôi ong đang đối mặt với nguy cơ suy thoái.
Kết quả đạt được từ đề án bao gồm:
Nghiên cứu tuyển chọn được chủng nấm men S. cerevisiae Thermosacc Dry phù hợp để lên men hỗn hợp mật ong và dịch ép điều. Chủng nấm men này có các đặc tính công nghệ tốt và tạo ra sản phẩm Mead có hương vị đặc trưng.
Hoàn thiện thông số công nghệ của qui trình sản xuất mật ong lên men Cashew và rượu mật ong lên men Báo Gấm, đạt chất lượng tốt và đáp ứng các tiêu chuẩn Việt Nam.
Xây dựng quy trình công nghệ và mô hình sản xuất đồ uống lên men từ mật ong và trái điều tại Công ty Cổ phần Ong mật Bình Phước, đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên và công nhân để vận hành thiết bị sản xuất.
Sản xuất thành công hơn 56.000 lít mật ong lên men Cashew và hơn 57.000 lít rượu mật ong lên men Báo Gấm, đạt chất lượng cao và đã được công bố tại Sở Công thương Bình Phước. Sản phẩm đã được quảng bá thông qua các hoạt động khách hàng và hệ thống đại lý của Công ty.
Dự án "Sản xuất thử nghiệm một số đồ uống lên men từ mật ong và thịt trái điều" đã mang lại những kết quả tích cực và mở ra triển vọng phát triển cho ngành nuôi ong và sản xuất đồ uống lên men tại Việt Nam. Việc khai thác nguồn nguyên liệu trái điều sau thu hoạch hạt để tạo ra đồ uống Mead đã giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường và tăng thêm giá trị cho nguồn nguyên liệu nông sản của đất nước./.
Quang Anh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1404
  • Hôm nay119,004
  • Tháng hiện tại2,637,865
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây