Nghiên cứu và chế tạo màng mỏng đa lớp bằng phương pháp electrophoretic

Thứ tư - 21/06/2023 21:57 0

Vật liệu màng mỏng đặc biệt là vật liệu màng mỏng đa lớp đang được nhiều nhóm nghiên cứu trong và ngoài nước quan tâm do có nhiều tính chất lý thú đặc biệt là các màng mỏng có cấu trúc nano, đa chức năng. Tuy nhiên, việc chế tạo các màng mỏng như vậy còn nhiều hạn chế về mặt công nghệ do phải sử dụng các hệ chế tạo đắt tiền không phù hợp với điều kiện tại Việt Nam.

Phương pháp electrophoretic là một Phương pháp mới đây đã được ứng dụng để chế tạo màng đơn lớp cũng như đa lớp rất hiệu quả trên thế giới. Tuy nhiên tại Việt Nam hiện tại được biết là chưa có nhóm nghiên cứu nào nghiên cứu thành công Phương pháp này để chế tạo màng nano đa lớp. Vì thế, nhóm nghiên cứu của TS. Nguyễn Ngọc Đỉnh tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu và chế tạo màng mỏng đa lớp bằng phương pháp electrophoretic” từ năm 2015 đến năm 2020.

Đề tài nhằm thực hiện các mục tiêu sau: xây dựng hệ chế tạo màng mỏng bằng phương pháp electrophorentic; chế tạo màng mỏng nano điện và từ BaTiO3 và LaNiO3/La2NiO4 bằng phương pháp electrophorentic; và nghiên cứu các tính chất vật lý của màng mỏng chế tạo.

Sau 5 năm nghiên cứu, đề tài đã tạo ra được hệ chế tạo màng mỏng bằng phương pháp electrophoretic, 01 thiết bị phần cứng, 01 phần mềm và 01 hệ thiết bị với các thông số kỹ thuật bao gồm: Nguồn DC: 0 - 200 V Imax= 1A; Nguồn AC: 0 - 500 V Imax= 1A - Có khả năng kết nối với mấy tính qua USB hoặc ethernet, wifi, bluetooth; hệ gá mẫu và điện cực:  01 phần mềm điều khiển hệ tạo màng trên Windows/Android.

Bài báo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học quốc tế theo hệ thống Scopus: 03

Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 18401/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

N.P.D (NASATI)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây