Hoàng Mai tập huấn quy trình sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh cho bà con nông dân

Thứ ba - 29/08/2023 21:41 0
Thực hiện chương trình KHCN năm 2023, ngày 03/8/2023, UBND Thị xã Hoàng Mai triển khai lớp Tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp năm 2023.
Lớp Tập huấn quy trình kỹ thuật sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp năm 2023 được tổ chức tại tại xã Quỳnh Liên. Với sự tham dự của Lãnh đạo phòng Kinh tế, Hội Nông dân Thị xã, đại diện Lãnh đạo UBND xã cán bộ, hội Hội nông dân xã Quỳnh Liên.

Việc sử dựng phân bón hữu cơ sinh học và các chế phẩm sinh học để bón vào đất làm tăng khả năng phân giải lân khó tiêu, hạn chế sự lãng phí phân hóa học rửa trôi, tăng độ mùn cho đất, giữ độ ẩm và chống được sâu bệnh, giảm ô nhiễm môi trường. Dùng phân hữu cơ sinh học góp phần không làm dư hóa chất, các kim loại nặng có trong nông sản.
Tham gia lớp tập huấn, các học viên được cán bộ Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN tỉnh Nghệ An đã thông tin nhanh tới các hộ dân về tác hại trong việc sử dụng phân bón hóa học, phân tươi trong sản xuất nông nghiệp, những ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, gây ô nhiễm môi trường, tiêu diệt các vi sinh vật có lợi trong đất... Đồng thời, hướng dẫn bà con kỹ thuật ủ phân bón hữu cơ từ phế, phụ phẩm nông nghiệp sẵn có tại địa phương từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, phối trộn phế phẩm với nguyên liệu ủ, che phủ phân sau ủ, đảo trộn và bảo quản. Thông qua giới thiệu về vai trò quan trọng của các chất hữu cơ trong đất cũng như giá trị của các loại phân bón hữu cơ đối với cây trồng và sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp, nhất là trong điều kiện đất đai ngày càng bị bạc màu do thâm canh sử dụng phân bón hoá học, làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây trồng; Được tiếp thu quy trình kỹ thuật sử dụng vi sinh để lên men giúp sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ phế phụ phẩm nông nghiệp quy mô hộ gia đình và có tổ chức thực hành sản xuất tại chỗ. Ngoài ra, các học viên còn được giới thiệu, phổ biến về Chính sách hỗ trợ trong nông nghiệp theo nghị quyết 18/2021/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2021, của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An về việc “Ban hành quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2022 - 2025”.

Với những kiến thức, kỹ thuật được tập huấn, sẽ giúp các hộ dân vừa tận dụng được lượng phế, phụ phẩm nông nghiệp, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất lại  giảm tác hại đến môi trường. Việc sử dụng phân bón hữu cơ còn làm tăng năng suất, hạn chế sâu bệnh hại cho cây trồng, tăng độ tơi xốp, màu mỡ cho đất giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, từ đó thúc đẩy kinh tế hộ gia đình ngày một phát triển, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng NTM tại địa phương./.
Nguyễn Văn Bình

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây