Mô hình “Biến phế liệu thành hoa, con giống” của chị em phụ nữ phường Hòa Hiếu

Thứ ba - 29/08/2023 21:40 0
Với mong muốn hỗ trợ giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn các chị em phụ nữ trên địa bàn phường Hòa Hiếu thoát nghèo, cuối năm 2019, hội LHPN phường đã triển khai mô hình "Biến phế liệu thành hoa, con giống" bước đầu thu được nhiều hiệu quả thiết thực. Đây là một trong những hoạt động bảo vệ môi trường góp phần xây dựng nông thôn mới và giúp phụ nữ thoát nghèo hiệu quả.
Theo đó, hằng tháng, các gia đình đều gom rác tái chế đến nhà văn hóa xóm để phân loại và vận chuyển đến cơ sở thu mua phế liệu. Thấy được hiệu quả thiết thực của mô hình này, nhân dân trong xã từ người trẻ đến già đều hết sức đồng tình ủng hộ, tham gia thu gom từng vỏ lon bia, tấm giấy vụn để ủng hộ phong trào.
Từ những hành động nhỏ, đơn giản như gom những tấm bìa caton, sắt vụn hay vỏ chai, lon nước giải khát tập kết chung để bán cho cơ sở thu mua phế liệu. Từ những hành động nhỏ này, qua 4 năm thực hiện, mô hình “Biến phế liệu thành hoa, con giống” của chị em phụ nữ Hòa Hiếu đã thu được số tiền 130 triệu đồng nhằm giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn bằng các hình thức như: mua thẻ BHYT, con giống, trao học bổng cho học sinh nghèo, …. Đây cũng là mô hình góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” của chị em phụ nữ trên địa bàn phường. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đã trao 6 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn mỗi suất trị giá 600.000 đồng, mua 100 kg gạo tặng cho 10 hội viên là gia đình chính sách và suất quà cho 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn, có thành tích cao trong học tập.
Ý nghĩa nhân văn của mô hình được lan tỏa mạnh mẽ trong hành vi, nếp nghĩ của chị em trên địa bàn phường. Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, không chỉ ý thức bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao mà còn thể hiện rõ tinh thần tương thân tương ái giữa các chị em hội viên phụ nữ. Ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít, đi đâu, làm gì các chị cũng luôn nhớ tới việc phân loại rác, thấy vỏ lon, chai nhựa là thu gom, vừa làm sạch môi trường, vừa gia tăng chân quỹ.
Mô hình “Biến phế liệu thành hoa, thành con giống” từ thu gom phế liệu của các chi hội trên địa bàn phường Hòa Hiếu đã trở thành điểm sáng trong Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” của Hội LHPN phường Hòa Hiếu. Đây cũng là cách làm hay, sáng tạo, khích lệ nhân dân tích cực thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn đô thị văn minh. Góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường "xanh-sạch-đẹp", giúp chị em thay đổi thói quen thu gom phế liệu, phân loại rác, góp phần truyền tải những thông điệp ý nghĩa về tình yêu thương giữa con người và con người cũng như trách nhiệm của chúng ta trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống./. 
Nguyễn Văn Bình

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây