Xây dựng mạng lưới chuyên gia thúc đẩy ứng dụng công nghệ

Thứ năm - 05/10/2023 22:43 0

Các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ cần hình thành các mạng lưới chuyên gia, nâng cao vai trò tư vấn cho doanh nghiệp, theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy.

Tại Hội nghị về hoạt động ứng dụng chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo địa phương 2023, tổ chức hôm 30/9, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhấn mạnh vai trò quan trọng của các Trung tâm trong ứng dụng khoa học và công nghệ tại địa phương. Theo đó, các trung tâm muốn phát triển, đầu tiên phải có nguồn nhân lực tốt, phải xây dựng, hình thành các mạng lưới chuyên gia, được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực về quản lý, quản trị công nghệ, sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo.

 
Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy

Thứ trưởng Bùi Thế Duy phát biểu tại Hội nghị chiều 30/9. Ảnh: TTTT

Ông Duy lưu ý, các Trung tâm cần nắm bắt thông tin, cập nhật cơ sở dữ liệu về hiện trạng, nhu cầu công nghệ của địa phương; nâng cao vai trò tư vấn đổi mới sáng tạo, cải tiến quy trình, hỗ trợ kỹ thuật công nghệ, cho các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ , tạo ra sản phẩm mới có giá trị gia tăng. Ông cũng đề nghị các trung tâm nhân rộng mô hình ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ phù hợp, kỹ thuật tiên tiến để phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương, vùng.

Tăng cường hỗ trợ nâng cao năng lực các trung tâm ứng dụng, chuyển giao công nghệ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện thời gian qua.

Các trung tâm này được thành lập và hoạt động theo cơ chế đơn vị sự nghiệp tự chủ, trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ, có nhiệm vụ ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo để đưa sản phẩm ra thị trường.

 
Nhiều sản phẩm khoa học công nghệ được giới thiệu tại Techconnect 2023 nhận được sự quan tâm của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu. Ảnh: Ngọc Thành

Nhiều sản phẩm khoa học công nghệ được giới thiệu tại Techconnect 2023 nhận được sự quan tâm của Phó thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu. Ảnh: Ngọc Thành

Thời gian qua nhiều trung tâm hoạt động hiệu quả, thực hiện việc tư vấn, kết nối, chuyển giao và ứng dụng công nghệ, xây dựng thành công các mô hình phát triển kinh tế dựa vào tiến bộ kỹ thuật. Tuy nhiên cũng có nhiều trung tâm khó khăn trong việc thu hút nguồn lực. Theo Nghị quyết 19 của Trung ương về Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập, các trung tâm hoạt động lĩnh vực ứng dụng, chuyển giao công nghệ ở địa phương được sắp xếp, tinh gọn.

Hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Kết nối công nghệ và Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Techconnect and Innovation Vietnam 2023), trong 2 ngày 29-30/9 tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Sự kiện năm nay do Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân Quảng Ninh chỉ đạo, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh là đơn vị tổ chức.

Như Quỳnh

Nguồn tin: vnexpress.net

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây