Bộ tiêu chuẩn ISO 14060 - Công cụ giúp giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Thứ năm - 04/07/2024 23:23 0
Sử dụng bộ tiêu chuẩn ISO 14060 tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng, thực hiện các chiến lược và kế hoạch quản lý khí nhà kính; phát triển và thực hiện các hành động nhằm giảm thiểu hoặc tăng cường loại bỏ khí nhà kính.
Biến đổi khí hậu phát sinh từ hoạt động nhân tạo được xác định là một trong những thách thức lớn nhất mà thế giới phải đối mặt và sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến doanh nghiệp, người dân trong những thập kỷ tới. Tác động của biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng đến con người mà còn ảnh hưởng đến hệ thống tự nhiên, dẫn đến những thay đổi đáng kể về tài nguyên, hoạt động kinh tế, đa dạng sinh học và phúc lợi của con người.
Để ứng phó với thách thức này, các sáng kiến quốc tế, khu vực, quốc gia và địa phương đang được triển khai nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu bằng cách giảm khí nhà kính trong bầu khí quyển cũng như thích ứng với biến đổi khí hậu. Cần có những biện pháp ứng phó hiệu quả dựa trên kiến thức khoa học tốt nhất hiện có. ISO đã phát triển các tài liệu để hỗ trợ việc chuyển đổi kiến thức khoa học thành các công cụ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
https://vietq.vn/Images/hongvan/2024/07/09/csm_AdobeStock_461022701_1c28f27b1e.jpeg
Bộ tiêu chuẩn ISO 14060 mang lại lợi ích to lớn cho các tổ chức, những người đề xuất dự án khí nhà kính và các bên liên quan trên toàn thế giới. Bộ tiêu chuẩn này cung cấp sự rõ ràng và nhất quán trong việc định lượng, giám sát, báo cáo, thẩm định và thẩm tra lượng phát thải cũng như loại bỏ khí nhà kính. Việc áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 14060 giúp nâng cao độ tin cậy và tính minh bạch của các quá trình này, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng và thực hiện các chiến lược, kế hoạch quản lý khí nhà kính.
Cụ thể, sử dụng bộ tiêu chuẩn ISO 14060 giúp: Nâng cao độ tin cậy và tính minh bạch trong việc định lượng, giám sát, báo cáo, thẩm định và thẩm tra khí nhà kính. Xây dựng và thực hiện các chiến lược, kế hoạch quản lý khí nhà kính. Phát triển và thực hiện các hành động nhằm giảm thiểu hoặc tăng cường loại bỏ khí nhà kính. Theo dõi kết quả và tiến độ giảm phát thải khí nhà kính hoặc tăng cường loại bỏ khí nhà kính. Hỗ trợ phát triển bền vững và các hành động để đạt được nền kinh tế carbon thấp.
Các ứng dụng của bộ tiêu chuẩn ISO 14060 bao gồm: Quyết định của doanh nghiệp về cơ hội giảm phát thải khí nhà kính và tăng lợi nhuận bằng cách giảm tiêu thụ năng lượng. Quản lý rủi ro liên quan đến khí hậu. Tham gia vào chương trình khí nhà kính tự nguyện hoặc sáng kiến báo cáo tính bền vững. Mua bán các khoản cho phép hoặc tín chỉ khí nhà kính trên thị trường khí nhà kính. Các chương trình quản lý/chính phủ về khí nhà kính như tín chỉ cho hành động sớm, các thỏa thuận hoặc sáng kiến báo cáo quốc gia và địa phương.
Sử dụng bộ tiêu chuẩn ISO 14060 không chỉ giúp các tổ chức đối phó hiệu quả với biến đổi khí hậu mà còn góp phần vào việc phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường./.
Phát Trần (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập156
  • Hôm nay29,142
  • Tháng hiện tại29,142
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây