Các kỹ năng thiết yếu của nền kinh tế xanh

Thứ ba - 07/02/2023 22:33 0

Khi thế giới hướng tới một tương lai bền vững hơn, người lao động phải học các kỹ năng xanh. Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có lực lượng lao động lành nghề để đảm bảo quá trình chuyển đổi sinh thái.

Theo ước tính của Tổ chức Lao động Quốc tế, khoảng 24 triệu việc làm sẽ được tạo ra trên toàn thế giới vào năm 2030 nếu các chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy nền kinh tế thân thiện với môi trường được đưa ra. Số lượng bài đăng trên LinkedIn liên quan đến việc làm xanh tăng 8% mỗi năm trong 5 năm qua, dường như ủng hộ khẳng định này. Tuy nhiên, trong cùng thời gian này, tỷ lệ nhân tài “xanh” trên toàn cầu chỉ tăng 6% mỗi năm.

Nhiều người cảm thấy choáng ngợp trước tốc độ tiến bộ hiện tại. Do đó, hơn một nửa số người lao động tin rằng quá trình chuyển đổi sinh thái sẽ làm phức tạp thêm quá trình tìm kiếm việc làm của họ trong tương lai. Lực lượng lao động dường như đang tụt lại phía sau.

Xu hướng hàng đầu trong việc làm xanh 

Khi nói về những công việc liên quan đến tính bền vững, chúng ta thường bắt gặp hình ảnh các kỹ thuật viên lắp đặt tấm pin mặt trời hoặc kỹ sư làm việc trên tua-bin gió. Trên thực tế, các kỹ năng xanh liên quan đến tất cả lĩnh vực hoạt động và có thể ở nhiều dạng. Tuy nhiên, Báo cáo Việc làm Xanh Toàn cầu do LinkedIn xuất bản vẫn phân biệt giữa việc làm xanh, việc làm chuyển tiếp và việc làm không xanh. Các công việc xanh yêu cầu kỹ năng xanh trong khi các công việc chuyển đổi không yêu cầu kỹ năng đó nhưng có xu hướng dựa vào chúng. 

Phát triển kỹ năng xanh thường liên quan đến quản lý hệ sinh thái, chính sách môi trường và ngăn ngừa ô nhiễm. Ngoài quản lý môi trường có trách nhiệm, các kỹ năng liên quan đến năng lượng sạch hoặc tài chính, xây dựng, công nghệ, quy hoạch đô thị tập trung vào tính bền vững cũng sẽ rất cần thiết cho quá trình chuyển đổi sinh thái hiệu quả, toàn diện. 

Báo cáo do LinkedIn công bố cũng chỉ rõ một số vị trí nhất định, chẳng hạn như quản lý đội tàu hoặc chuyên gia dữ liệu lớn, thậm chí các nghề trong lĩnh vực y tế là những ví dụ về công việc cho đến nay được coi là không xanh và sẽ ngày càng đòi hỏi nhiều kỹ năng xanh hơn.

Thông điệp rất đơn giản: trong nền kinh tế xanh, kỹ năng xanh không chỉ dành riêng cho những người làm việc trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Cơ sở hạ tầng cần thiết để nâng cao tay nghề cho người lao động cần phải sẵn sàng ngay bây giờ nếu muốn đảm bảo thành công lâu dài của quá trình chuyển đổi xanh. 

Các tiêu chuẩn chung có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa các kỹ năng cần thiết và kỹ năng sẵn có. 

 Thu hẹp khoảng cách về kỹ năng 

Các tiêu chuẩn quốc tế có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu về công nhân lành nghề và cung ứng những người có kỹ năng đó. Điều này được xác nhận trong nghiên cứu mới nhất của LinkedIn, trong đó nhấn mạnh rằng kiến ​​thức về ISO 14001 (quản lý môi trường) được xác định là một trong mười kỹ năng hàng đầu được thêm vào hồ sơ thành viên LinkedIn trong 5 năm qua. 

Rõ ràng, các tiêu chuẩn quốc tế đã là trung tâm của sự biến đổi chưa từng có này của thị trường lao động. Chúng đóng vai trò là đường dẫn để nâng cao kỹ năng (như trường hợp của ISO 14001) cũng như cung cấp nền tảng để giao tiếp hiệu quả, đẩy nhanh việc đưa các kỹ năng xanh vào nơi làm việc, đề xuất khai thác lợi ích của Tiêu chuẩn quốc tế một cách rộng rãi hơn bằng cách kết hợp các kỹ năng xanh vào sự phát triển của chúng ngay từ đầu. 

Tương lai xanh cho tất cả 

Một phát hiện quan trọng khác trong báo cáo của LinkedIn là có những lỗ hổng đáng kể về cách phát triển tài năng xanh và nơi cung cấp kỹ năng xanh. Những điều này xảy ra dọc theo các dòng vị trí địa lý, giới tính, thế hệ và trình độ học vấn. Ví dụ, các quốc gia có thu nhập thấp đang nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động của họ với tốc độ chậm hơn so với quốc gia thịnh vượng hơn và ở các kỹ năng ít chuyên biệt hơn.  

Bằng cách đầu tư vào kỹ năng xanh, người sử dụng lao động, chính phủ và lực lượng lao động toàn cầu có thể góp phần đảm bảo quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh diễn ra công bằng để không ai bị bỏ lại phía sau. Là một xã hội, chúng ta phải đảm bảo rằng quá trình chuyển đổi xanh không chỉ mang lại lợi ích cho một số ít người may mắn. Tiêu chuẩn quốc tế có thể giúp thu hẹp khoảng cách bằng cách tạo ra khuôn khổ mà mọi người có thể tuân thủ. 

Việc đưa kỹ năng xanh vào tiêu chuẩn ISO không chỉ thúc đẩy việc áp dụng đại trà mà còn cho phép các công ty xác định rõ ràng những kỹ năng nào cần thiết ở đâu, để người lao động có thể điều hướng thị trường lao động có mục đích. Cho đến nay, theo báo cáo của LinkedIn, khi so sánh các kỹ năng xanh quan trọng nhất đối với nhà tuyển dụng so với ứng viên, chỉ có 50% phù hợp. Các tiêu chuẩn chung có thể giúp thu hẹp khoảng cách giữa kỹ năng cần thiết và các kỹ năng sẵn có, đồng thời giúp quá trình chuyển đổi xanh thành công cho tất cả mọi người. 

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2490
  • Hôm nay132,763
  • Tháng hiện tại950,754
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây