Chất độc hại có thể sinh ra nếu cho những thực phẩm này vào lò vi sóng

Thứ sáu - 11/03/2022 05:47 0

Lò vi sóng được coi là vật dụng không thể thiếu trong các gia đình ngày nay. Tuy nhiên không phải thực phẩm nào cũng có thể cho vào lò vi sóng vì thậm chí có nhiều loại còn gây ra chất độc hại không ngờ.

Lò vi sóng là một thiết bị điện được phát minh từ khá sớm, thiết bị này sử dụng các sóng điện từ có bức điện siêu ngắn hay tần số siêu cao để làm nóng các phân tử qua đó có tác dụng hâm nóng, nấu chín thức ăn. Nói cách khác, lò vi sóng sử dụng năng lượng điện để hoạt động, vận dụng tính chất vật lý của từ trường để làm nóng thức ăn. Đây là một thiết bị nhà bếp thông minh xuất hiện tại hầu hết các căn bếp hiện đại, chủ yếu được sử dụng để rã đông hoặc nấu chín thức ăn, giúp tiết kiệm thời gian trong quá trình chế biến món ăn.

Tuy nhiên không phải loại thực phẩm nào cũng có thể cho vào lò vi sóng để hâm nóng vì thực tế có nhiều loại thực phẩm có thể sản sinh ra chất độc hại cho người ăn. 

Rau cần tây

Rau cần tây chứa nitrat có thể biến thành nitrit (chất đi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành nitrosamine gây ung thư) sau khi hâm nóng trong lò vi sóng. Vậy nên hãy dùng nước ép cần tây hoặc nấu chín bằng bếp thay vì chỉ hâm nóng bằng lò vi sóng.

Trứng

Trứng có hàm lượng canxi cao, giàu chất dinh dưỡng, vitamin… nhưng khi được làm nóng lại, đặc biệt là hâm nóng dưới nhiệt độ cao của lò vi sóng, lòng đỏ trong trứng sẽ biến thành chất độc hại. Bên cạnh đó, vi khuẩn có thể phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 4 độ C đến 62 độ C, làm hỏng thực phẩm, khiến người ăn bị bệnh. Vì thế, nếu ăn không hết, tốt nhất mọi người nên cho trứng vào bánh mì kẹp, làm salad hoặc đừng tiếc mà vứt chúng đi.

Củ cải và củ dền

Đây là 2 loại củ rất bổ dưỡng và được coi là loại rau lành mạnh nhất. Thế nhưng, cũng giống như cần tây, lượng nitrat cao trong nguyên liệu này có thể làm cho chúng trở nên độc hại khi tiếp xúc với nhiệt lần thứ hai.

Nấm

Mặc dù có hàm lượng protein, vitamin và axit amin cao nhưng nấm là loại thực phẩm khó tiêu hóa. Nếu bạn hâm nóng lại nấm trong lò vi sóng sẽ khiến thành phần protein của nấm thay đổi và điều này gây ra tình trạng đau bụng và trướng bụng do càng khó tiêu hóa hơn. Nếu bạn không muốn loại bỏ đĩa nấm còn thừa của mình, hãy đặt nó vào tủ lạnh và nấu lại chúng ở nhiệt độ không quá 70 độ C.

Cơm nguội

Cơm nguội còn thừa chỉ nên nấu lại trong nồi điện hoặc chế biến thành cơm rang, tránh hâm lại bằng lò vi sóng. Lý do được các chuyên gia đưa ra rằng, nếu để ở nhiệt độ phòng, cơm nguội có thể phát triển vi khuẩn tạo bào tử – một loại ‘vỏ’ phát triển xung quanh vi khuẩn có hại và không phân hủy ngay cả ở nhiệt độ cao. Vì vậy, hâm nóng cơm trong lò vi sóng không đủ để loại bỏ những chất độc này, dễ gây nôn mửa hoặc tiêu chảy khi ăn vào.

Khoai tây

Ngay cả khi chúng ta ăn khoai tây chiên hoặc một món nghiền ngon, loại củ này vẫn nguy hiểm nhất khi cho vào lò vi sóng. Lý do là các phân tử được gọi là glycoalkaloid sẽ được tạo thành và nhân lên khi tiếp xúc với nhiệt vi sóng. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa, trường hợp xấu nhất là chảy máu đường ruột.

FacebookGoogle+Twitter

sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1488
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại1,004,796
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây