Phổ biến kiến thức về năng suất chất lượng cho sinh viên với chủ đề: Đào tạo 5S – nền tảng nâng cao năng suất chất lượng (chuyên đề 2)

Thứ năm - 16/11/2023 22:22 0

Ngày 13/10, trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ cho sinh viên về hoạt động Năng suất và Đổi mới sáng tạo, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức buổi đào tạo thông qua hình thức trực tuyến với chủ đề Đào tạo 5S – nền tảng nâng cao năng suất chất lượng.

Tham dự buổi đào tạo trực tuyến có ông Hà Minh Hiệp – Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, ông Phạm Lê Cường – Phó Chánh Văn phòng Tổng cục, cùng hơn 1.300 giảng viên, sinh viên tại 25 trường đại học, cao đẳng trên toàn quốc:Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trường Đại học Thủy Lợi; Học Viện Tài chính; Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội; Trường Đại học Công nghệ Đông Á; Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội; Trường Cao đẳng Việt Xô số 1; Trường Cao đẳng Công nghiệp và xây dựng; Trường Cao đẳng Công thương miền Trung; Trường Đại học Đông Á; Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế; Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP. Hồ Chí Minh; Trường Đại học Ngoại thương (cơ sở 2); Trường Đại học Thủ Dầu một; Trường Đại học Trà Vinh; Tỉnh đoàn Yên Bái; ĐH Quốc gia Hà Nội; Trường Đại học Bình Dương; Trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Singapore; ĐH SPKT Vĩnh Long; Sở KHCN Nam Định; Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Nam Định; Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp.

Tại buổi đào tạo, ông Trần Tuấn Anh – Chuyên gia tư vấn Trung tâm Đào tạo và Nghiệp vụ Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã trình bày về Đào tạo 5S – nền tảng nâng cao năng suất chất lượng tại các trường đại học và cao đẳng.

Theo ông Tuấn Anh, đào tạo 5S với mục tiêu thấu hiểu bản chất ý nghĩa từng chữ S trong 5S và bước đầu hình thành khả năng thực hành được 5S trong công việc.

Buổi đào tạo thông qua hình thức trực tuyến với chủ đề Đào tạo 5S nhận được sự quan tâm đông đảo của các bạn sinh viên.

Khi chúng ta gặp phải những vấn đề như không tìm nổi tài liệu hồ sơ, vật dụng; không biết nên cất đâu; không biết tình trạng còn hay mất; “quá tải” không gian, diện tích; “xấu xí” nơi làm việc; “rác mắt”, khó chịu tinh thần, tất cả sẽ được giải quyết một cách khoa học, gọn gàng và ngăn nắp với công cụ 5S.

5S được hiểu là tập hợp 5 từ của tiếng Nhật bắt đầu bằng chữ S: Seiri – Seiton – Seiso – Seiketsu – Shitsuke. Về bản chất, những từ này có nghĩa như sau: Seiri – phân biệt những thứ cần thiết và không cần thiết tại nơi làm việc rồi loại bỏ thứ không cần thiết; Seiton – sắp xếp những thứ còn lại sau khi seiri theo một trật tự ngăn nắp, tiện lợi cho sử dụng; Seiso – vệ sinh và giữ gìn cho máy móc, môi trường làm việc sạch sẽ; Seiketsu – luôn nâng cao và giữ gìn vệ sinh nơi làm việc bằng cách thực hiện thường xuyên 3 bước trên; Shitsuke – tạo cho mọi người thói quen tuân thủ quy định tại nơi làm việc và tự giác tham gia vào hoạt động 5S.

Để sinh viên nắm bắt và hiểu rõ hơn về những kiến thức xung quanh công cụ 5S, ông Tuấn Anh đã đưa rất nhiều những ví dụ minh họa, cũng như những ứng dụng thiết thực trong thực tế để từ đó sinh viên có thể vận dụng vào trong cuộc sống thường ngày cũng như trong học tập của mình.

Trong khuôn khổ buổi đào tạo trực tuyến đã nhận được rất câu hỏi của sinh viên đặt ra liên quan đến bài học như là: Nguyên nhân nào dẫn đến tỷ lệ người áp dụng 5S ở Việt Nam trong công việc và cuộc sống còn đang rất hạn chế và làm thế nào để giúp tỷ lệ này cao hơn?; Trong 5S, chữ “S” nào quan trọng nhất và khi áp dụng có khó khăn gì trong thực tế?; Có nên áp dụng 5S cho các bạn trẻ từ lúc con nhỏ hay không?;

Để thực hiện 5S tại một cơ sở có nghĩa là mỗi một thành viên trong nhà máy đều phải tuân thủ 5S, vậy với mỗi một môi trường lao động khác nhau, điều kiện khác nhau sẽ có các quy định 5S khác nhau. Người xây dựng 5S cho cơ sở hiểu cơ sở đến đâu để đảm bảo xây được 5S thiết thực cho cơ sở đó và phải làm thế nào để mỗi công nhân đều áp dụng 5S?; Chữ “S” số 5 rất khó để duy trì cho người lao động trong doanh nghiệp, có cách nào cải thiện được vấn đề này không?; Trong quá trình thực hiện 5S có công cụ hay phương thức nào để có thể đo lường tính hiệu quả khi thực hiện 5S không?…Tất cả những thắc mắc đã được chuyên gia từ phía Tổng cục TCĐLCL giải đáp một cách thỏa đáng đến các bạn sinh viên.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1521
  • Hôm nay123,966
  • Tháng hiện tại2,642,827
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây