TBT Việt Nam: Tổ chức hội nghị tập huấn năm 2024

Thứ năm - 08/08/2024 04:33 0

Vừa qua, văn phòng TBT Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn cho các điểm TBT cấp Bộ, địa phương thuộc mạng lưới TBT Việt Nam và tổ chức buổi thực tế làm việc với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 

Cụ thể, với mục đích tìm hiểu hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, cung cấp và hỗ trợ thông tin về TBT cho doanh nghiệp tạo thuận lợi cho quá trình xuất khẩu. Văn phòng TBT Việt Nam thuộc Uỷ ban Tiêu chuẩn Đo lường Quốc gia đã tổ chức buổi tập huấn cho các điểm TBT cấp Bộ, địa phương thuộc mạng lưới TBT Việt Nam và tổ chức buổi thực tế làm việc với doanh nghiệp. 

    Hội nghị tập huấn mạng lưới TBT năm 2024.

Tham dự Hội nghị có ông Hà Minh Hiệp – Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia, bà Tôn Nữ Thục Uyên – Phó giám đốc Phụ trách Văn phòng TBT Việt Nam cùng toàn thể cán bộ, chuyên viên văn phòng TBT Việt Nam và đại diện các điểm TBT cấp Bộ, các điểm TBT địa phương trong mạng lưới TBT Việt Nam tham dự theo hình thức trực tiếp tại Đà Nẵng.

TS. Hà Minh Hiệp – Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hà Minh Hiệp – Quyền Chủ tịch Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia nhấn mạnh tầm quan trọng của mạng lưới TBT Việt Nam đối với thực thi cam kết TBT tại Việt Nam, đồng thời ông cũng khẳng định việc nắm vững các quy định, hiểu đầy đủ nội dung và áp dụng để triển khai thực hiện là rất quan trọng. Nhiệm vụ của văn phòng TBT Việt Nam và các điểm TBT của các bộ ngành, địa phương là thông báo và hỏi đáp về tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL), vì vậy các cơ quan cần có những đề xuất nội dung phù hợp liên quan tới nội dung minh bạch hóa trong quá trình sửa đổi Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn Kỹ thuật và Luật chất lượng sản phẩm hàng hóa, nhằm nêu bật vai trò của Mạng lưới TBT. Đồng thời yêu cầu hoạt động TBT không chỉ tập trung vào cung cấp thông tin mà cần gắn với các đơn vị chuyên môn khác trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng. Ông Hà Minh Hiệp mong muốn thông qua Hội nghị tập huấn, các điểm TBT cấp bộ, các điểm TBT địa phương nắm rõ và thúc đẩy triển khai áp dụng Thực hành Quy định tốt – GRP (Good Regulatory Practice) nhằm đánh giá hiệu quả của các văn bản quy phạm pháp luật tại Việt Nam.

Toàn cảnh hội nghị

Cũng trong buổi tập huấn, bà Tôn Nữ Thục Uyên đã báo cáo tình hình thực thi cam kết TBT trong WTO và FTAs của Việt Nam trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024. Đồng thời nêu rõ việc phối hợp thực hiện cam kết TBT trong mạng lưới TBT Việt Nam là rất quan trọng, trong đó có thực hiện Quyết định số 46/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành các quy chế tổ chức và hoạt động của mạng lưới TBT Việt Nam.  

Bà Tôn Nữ Thục Uyên – Phó Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam

Bên cạnh đó, tại hội nghị tập huấn còn trình bày về cam kết TBT trong các Hiệp định Thương mại tự do (FTAs); hướng dẫn áp dụng Thực hành Quy định tốt (GRP) trong xây dựng, ban hành và áp dụng các biện pháp TBT; trình bày về hệ thống cảnh báo ePing và giới thiệu các chức năng mới cập nhật của hệ thống. Tại hội nghị, các đại biểu từ các điểm TBT cấp bộ và địa phương cũng đã trao đổi, thảo luận và bày tỏ quan điểm về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện nhiệm vụ thông báo và hỏi đáp về TCĐLCL tại địa phương để tìm ra hướng giải quyết, khắc phục. 

Văn phòng TBT Việt Nam cùng đại biểu các điểm TBT cấp bộ, địa phương làm việc với Tổng công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ

Trong cùng ngày, văn phòng TBT Việt Nam cùng đại biểu các điểm TBT cấp Bộ, các điểm TBT địa phương đã đến thăm quan và làm việc với Tổng công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, bà Tôn Nữ Thục Uyên đã giới thiệu với doanh nghiệp về hoạt động của văn phòng TBT Việt Nam và mạng lưới TBT Việt Nam, đồng thời trao đổi với doanh nghiệp về khả năng hỗ trợ thông tin về TBT trong lĩnh vực dệt may cho doanh nghiệp. Qua buổi làm việc đại biểu tham dự đã nắm rõ hơn tình hình và những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang gặp phải trong việc xuất, nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời cũng có những trao đổi cụ thể hơn về những rào cản thương mại mà các doanh nghiệp đã, đang và sẽ phải đối mặt khi xuất, nhập khẩu hàng hóa. Doanh nghiệp Hòa Thọ bày tỏ cám ơn tới những thông tin mà văn phòng TBT Việt Nam cung cấp và cho biết doanh nghiệp đã có thêm một kênh thông tin cũng như trao đổi nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu đi các thị trường quốc tế.

Theo tbt.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập624
  • Hôm nay24,985
  • Tháng hiện tại24,985
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây