Thử nghiệm loại băng ‘thông minh’ có thể tăng tốc độ chữa lành vết thương mãn tính

Thứ hai - 02/01/2023 21:29 0

Các vết thương mãn tính như loét da do tiểu đường có thể rất chậm lành, có khả năng dẫn đến cắt cụt chi hoặc đôi khi thậm chí tử vong. Một loại băng mới có thể tăng tốc độ chữa lành vết thương bằng cách cung cấp kích thích điện, nhưng chỉ khi cần thiết.

Được tạo bởi các nhà khoa học tại Đại học Stanford, thiết bị nguyên mẫu bao gồm hai lớp. Trên cùng là một màng polyme chỉ dày 100 micron, trên đó các linh kiện điện tử được gắn vào. Ở mặt dưới của lớp phim đó là một lớp khác, một hydrogel giống như cao su tiếp xúc với vết thương.

Cảm biến sinh học trong băng liên tục theo dõi trở kháng điện và nhiệt độ của vết thương. Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng trở kháng tăng lên khi vết thương lành lại, trong khi nhiệt độ giảm xuống khi tình trạng viêm giảm.

Nếu những chỉ số đó cho thấy vết thương khó lành, thì một bộ kích thích điện trong băng được kích hoạt để truyền một dòng điện nhỏ vào mô bên dưới. Như trường hợp của các loại băng bó vết thương khác, làm như vậy được cho là sẽ đẩy nhanh quá trình đóng mô và giảm nhiễm trùng, bằng cách đẩy nhanh tốc độ tế bào sừng (tế bào da) di chuyển vào vị trí vết thương và tiêu diệt vi khuẩn.

 

Thiết bị linh hoạt kết hợp một lớp điện tử với một lớp hydrogel.

Khi băng hoạt động, nó sử dụng ăng-ten radio tích hợp để giao tiếp không dây với điện thoại thông minh được ghép nối. Do đó, người chăm sóc sử dụng điện thoại đó có thể kiểm tra tình trạng vết thương mà không cần phải liên tục tháo băng. 

Trong các thử nghiệm được thực hiện trên chuột, việc sử dụng thiết bị đã được phát hiện là giúp tăng tốc độ hồi phục khoảng 25% và thúc đẩy quá trình tái tạo da khoảng 50%. Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng có thể phải mất một thời gian nữa băng mới có thể được sử dụng trên người, vì nó vẫn cần được tăng quy mô theo kích thước sử dụng của con người và chi phí sản xuất phải giảm.

Cuối cùng, nó cũng có thể kết hợp nhiều cảm biến hơn để đo độ pH, chất chuyển hóa và dấu ấn sinh học. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó sẽ giúp các vết thương mãn tính lành nhanh hơn và tăng cường hiểu biết của chúng ta về cách những vết thương đó lành lại.

Tiến sĩ Artem Trotsyuk, đồng tác giả đầu tiên của bài báo về nghiên cứu cho biết: “Với sự kích thích và cảm biến trong một thiết bị, băng thông minh tăng tốc độ chữa lành, nhưng nó cũng theo dõi quá trình vết thương đang cải thiện. Chúng tôi nghĩ rằng nó đại diện cho một phương thức mới sẽ cho phép khám phá sinh học mới và các giả thuyết khó kiểm tra trước đây về quá trình chữa bệnh của con người.”

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1038
  • Hôm nay65,507
  • Tháng hiện tại689,422
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây