Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất rau hữu cơ tại Nghệ An

Thứ ba - 27/12/2022 20:57 0
Chiều ngày 27/12/2022, tại Sở Khoa học và Công nghệ, Hội đồng KH&CN tỉnh đã tổ chức nghiệm thu đối với dự án “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất rau hữu cơ tại Nghệ An”. Dự án do KS Phạm Sỹ Hùng làm chủ nhiệm, Trung tâm Giống cây trồng làm chủ trì.
Trong những năm gần đây, sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGap đã được Nhà nước quan tâm và đầu tư phát triển. Tuy nhiên, hệ thống tiêu thụ RAT hiện đang đánh mất niềm tin của người tiêu dùng với tình trạng trộn lẫn rau kém chất lượng vào bán với giá cao tại các cửa hàng  và  siêu thị đã có uy tín trong cả nước. Trong tình hình người tiêu dùng đang lo ngại về thực phẩm không an toàn, nông nghiệp hữu cơ là bước đi kịp thời và cần thiết cho nông nghiệp Việt Nam. Để nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam phát triển, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các địa phương tích cực thực hiện Nghị định số 109/2018/NĐ-CP của Chính phủ về nông nghiệp hữu cơ.
Toàn cảnh buổi nghiệm thu

Vì vậy, việc triển khai, thực hiện dự án “Ứng dụng khoa học công và nghệ xây dựng mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất rau hữu cơ tại Nghệ An” sẽ tạo nền tảng bước đầu trong việc thực hiện kế hoạch phát triển nông nghiệp hữu cơ của tỉnh Nghệ An trong những năm tới. Mục tiêu của dự án là Ứng dụng KH&CN xây dựng thành công mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất rau hữu cơ, góp phần tạo ra sản phẩm rau đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường theo hướng sản xuất bền vững tại Nghệ An.

Mô hình trồng rau hữu cơ của dự án

Sau thời gian triển khai dự án đã xây dựng thành công mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất rau hữu cơ  liên kết dọc, diện tích 5,1 ha, với sản lượng 0,22 tấn/ngày. Điều chỉnh: Diện tích 3,0 ha, năng suất 0,15 tấn/ngày. Xây dựng thành công mô hình chuỗi giá trị trong sản xuất rau hữu cơ liên kết ngang, diện tích 10,1 ha, với sản lượng 0,42 tấn/ngày. Điều chỉnh: Diện tích 7,2 ha, năng suất 0,25 tấn/ngày. Xây dựng thành công mô hình sản xuất măng tây xanh công nghệ cao, diện tích 0,1 ha với sản lượng  0,004 tấn /ngày. Đào tạo được 10 cán bộ kỹ thuật và tập huấn 200 lượt người dân nắm vững các qui trình kỹ thuật sản xuất cây giống, qui trình kỹ thuật sản xuất phân ủ, quy trình quản lý sâu bệnh hại và qui trình sản xuất rau hữu cơ.
Tại buổi nghiệm thu Hội đồng KH&CN tỉnh đã có nhiều ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện báo cáo của dự án và thống nhất thông qua. Đánh giá dự án loại: Khá./.
 

Hải Yến

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2592
  • Hôm nay171,231
  • Tháng hiện tại1,062,696
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây