Bệnh tiểu đường tuýp 1 dài hạn liên quan đến lão hóa não nhanh

Thứ tư - 21/06/2023 21:52 0

Nghiên cứu dẫn đầu bởi Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Texas-Hoa Kỳ đã xem xét quá trình lão hóa não sớm ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1. Trong bài báo "Các mô hình teo não vùng và lão hóa não ở người trung niên và lớn tuổi mắc bệnh tiểu đường tuýp 1", được xuất bản trên tạp chí JAMA Network Open, các nhà nghiên cứu xác nhận mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường tuýp 1 và bằng chứng chụp X quang làm tăng tốc độ lão hóa não.

Trong nghiên cứu này, có 416 người lớn mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 đã tham gia vào một nghiên cứu quan sát trước đó, Dịch tễ học về can thiệp và biến chứng bệnh tiểu đường (EDIC), cùng với 99 người tương tự về nhân khẩu học không mắc bệnh tiểu đường, đã được đánh giá. Những người tham gia EDIC mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 có độ tuổi trung bình là 60 tuổi (44-74) và thời gian mắc bệnh tiểu đường trung bình là 37 năm (30-51).

Tuổi não lớn hơn, như được xác định bởi các bài kiểm tra nhận thức, có liên quan đến hiệu quả tâm thần và vận động tâm thần thấp hơn ở những người tham gia EDIC nhưng không được nhìn thấy ở nhóm kiểm soát. Kết quả cho thấy khoảng 6 năm não bộ sẽ già đi.

Quét MRI và một chương trình máy học đã được sử dụng để tính toán tuổi não và định lượng bệnh Alzheimer như teo não. Chứng teo vùng giống như bệnh Alzheimer có thể so sánh được giữa các nhóm và không liên quan rõ ràng với một trong hai nhóm. Các khu vực khác bị teo ở những người tham gia EDIC đã được quan sát, chủ yếu ở vùng đồi thị và đồi thị hai bên.

Những phát hiện của nghiên cứu này cho thấy sự gia tăng lão hóa não ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 mà không có bất kỳ dấu hiệu sớm nào của thoái hóa thần kinh liên quan đến AD. Những sự gia tăng này có liên quan đến việc giảm hiệu suất nhận thức, nhưng theo các tác giả, những mẫu bất thường được quan sát thấy trong các mẫu là khiêm tốn.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-06-long-term-diabetes-brain-aging.html, 7/6/2023

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1431
  • Hôm nay146,981
  • Tháng hiện tại2,668,825
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây