Phát hiện ra cơ chế điều chỉnh rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) trong não bộ của phụ nữ

Thứ ba - 30/05/2023 22:51 0

Từ con người đến thực vật cho đến các sinh vật đơn bào, có một loại protein điều khiển tất cả chúng.

Protein này thực hiện công việc quản lý chung của các tế bào, điều hòa chúng thông qua các chức năng thông thường hàng ngày.

Mới đây, các nhà nghiên cứu của Virginia Tech đã phát hiện ra cấu trúc đặc biệt của protein ubiquitin rất phổ biến này có thêm một chức năng khác trong não của phụ nữ-nó giúp điều hòa lại các sự kiện trong ký ức gây ra chứng rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD).

Phó giáo sư Tim Jarome, Đại học Khoa học Động vật - Trường Đại học Nông nghiệp và Khoa học Đời sống, cho biết: “Protein này chủ yếu được xem là loại protein đánh dấu các protein sẽ bị phá hủy khác. Việc nó thực hiện chức năng này trong phạm vi chứng PTSD ở phụ nữ là điều rất đáng ngạc nhiên”.

Protein này, có tên là ubiquitin, cái tên bắt nguồn từ sự phổ biến và sự hiện diện của nó ở mọi khía cạnh của cuộc sống. Cấu trúc protein mà các nhà nghiên cứu có thể điều khiển được gọi là K-63, có tính chọn lọc trong việc hình thành ký ức sợ hãi trong não bộ của phụ nữ.

Thông thường, các phân tử được tìm thấy trong não bộ có liên quan đến việc hình thành những ký ức dựa trên nỗi sợ hãi này ở cả hai giới và đây là lần đầu tiên chúng tôi tìm thấy một phân tử liên quan có chọn lọc ở một giới. Đặc biệt, điều này được tìm thấy ở giới tính có nhiều khả năng mắc chứng PTSD hơn. Thực sự rất hiếm khi tìm thấy những cơ chế dành riêng cho một giới tính liên quan đến việc điều chỉnh các yếu tố cơ sở gây ra chứng PTSD”, Jarome cho biết. 

Phát hiện này có thể dẫn đến sự phát triển của các phương pháp điều trị tốt hơn, Kayla Farrell, Trường Khoa học Động vật, trưởng nhóm dự án nghiên cứu nói. 

Công trình nghiên cứu được công bố gần đây trên tạp chí Molecular Psychiatry.

PTSD là một chứng rối loạn phức tạp với nhiều lựa chọn điều trị bao gồm các phương pháp dược lý. Việc có được một phân tử cụ thể để nhắm mục tiêu, các phương pháp tiếp cận dược lý sẽ được quan tâm hơn. 

Jarome cho biết, hiện tại, các lựa chọn điều trị không đạt hiệu quả và tỷ lệ thành công thấp. Nguyên nhân dẫn đến chứng PTSD khác nhau giữa các bệnh nhân và phụ nữ có nhiều khả năng mắc chứng bệnh này hơn nam giới. Các phương pháp điều trị mà nhóm nghiên cứu thực hiện để điều trị sẽ phải khác nhau giữa nam và nữ. Đây có thể là một cơ chế mà trong đó chúng ta có thể nhắm mục tiêu điều trị cụ thể ở phụ nữ giống như một cách để điều trị PTSD.

P.T.T (NASATI), theo https://medicxpress.com/news/2023-05-mechanism-ptsd-woman-brain.html, 19/5/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay202,336
  • Tháng hiện tại2,146,596
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây