Điều trị rối loạn sử dụng opioid bằng methadone tăng lên ở Mỹ

Thứ ba - 30/05/2023 22:48 0

Theo nghiên cứu mới của tập đoàn RAND Corporation, việc sử dụng methadone để điều trị chứng rối loạn sử dụng opioid đã tăng mạnh trong số những bệnh nhân thụ hưởng bảo hiểm chăm sóc y tế Medicare sau khi chương trình bắt đầu chi trả cho loại thuốc này. Bằng chứng cho thấy thay vì sử dụng các loại thuốc thay thế khác, sự thay đổi đã tạo nên cách điều trị mới.

Nghiên cứu thực hiện trên một nhóm lớn những người đăng ký Medicare Advantage, Kết quả cho thấy rằng việc mở rộng phạm vi bảo hiểm của Medicare bao gồm methadone vào năm 2020 dường như không làm giảm việc sử dụng buprenorphine, một loại thuốc khác được sử dụng để điều trị chứng rối loạn sử dụng opioid.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Network Open cho thấy sự gia tăng sử dụng methadone phần lớn là ở những người đăng ký Medicare Advantage dưới 65 tuổi, đặc biệt là ở những người đủ điều kiện nhận cả Medicare và Medicaid.

Erin Taylor, tác giả chính của nghiên cứu, nhà nghiên cứu chính sách cấp cao tại RAND, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận, cho biết: “Những chính sách mới này thể hiện một bước quan trọng trong việc tăng khả năng tiếp cận thuốc điều trị chứng rối loạn sử dụng opioid cho những người thụ hưởng Medicare”.

Cuộc khủng hoảng opioid của Mỹ đã dẫn đến hơn 80.000 ca tử vong do dùng thuốc quá liều vào năm 2021. Sử dụng biệt dược để điều trị chứng rối loạn sử dụng opioid là một hình thức chăm sóc hiệu quả cho những người gặp phải vấn đề này.

Buprenorphine và naltrexone là những loại thuốc được bác sĩ kê toa và dùng tại nhà để điều trị chứng rối loạn sử dụng opioid. Ngược lại, thuốc methadone thường chỉ được cấp phát cho bệnh nhân thông qua các chương trình điều trị opioid được cấp phép và chứng nhận của liên bang.

Vào tháng 1 năm 2020, lần đầu tiên Medicare mở rộng khoản thanh toán đối với điều trị chứng rối loạn sử dụng opioid bao gồm cả methadone. Ngoài ra, các quy tắc đã được thông qua vào tháng 3 năm 2020 để đối phó với đại dịch COVID-19 nhằm tạo điều kiện tiếp cận thuốc điều trị chứng rối loạn sử dụng opioid, bao gồm cả cấp thuốc methadone mang về.

Để kiểm tra tác động của những thay đổi đối với việc sử dụng thuốc điều trị opioid ở những người nhận Medicare, các nhà nghiên cứu của RAND đã kiểm tra bất chợt dữ liệu và hồ sơ nhà thuốc từ một cơ sở dữ liệu thương mại lớn gồm gần 10 triệu người đăng ký các chương trình sức khỏe Medicare Advantage.

Khoảng một nửa số người nhận Medicare đã đăng ký tham gia Medicare Advantage, đây là chương trình sức khỏe tư nhân, cung cấp nhiều lợi ích hơn cho người đăng ký so với chương trình trả phí theo dịch vụ của Medicare, nhưng có thể giới hạn dịch vụ cho một nhóm nhà cung cấp nhỏ hơn.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc thực hiện thay đổi bảo hiểm của Medicare, cũng như thiết kế các chính sách để tăng khả năng tiếp cận điều trị rối loạn sử dụng opioid trong đại dịch, dường như có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ sử dụng methadone trong số những người đăng ký Medicare Advantage trong mỗi quý bắt đầu từ tháng 1 năm 2020.

Tỷ lệ sử dụng buprenorphine cũng tăng lên trong số những người đăng ký Medicare Advantage trong thời gian nghiên cứu. Cũng như methadone, tỷ lệ sử dụng buprenorphine ở những người đăng ký Medicare Advantage cao hơn ở những người dưới 65 tuổi.

 “Chúng tôi nhận thấy tỷ lệ tăng đơn thuốc buprenorphine tương đối ổn định, không có thay đổi rõ ràng sau khi bắt đầu áp dụng bảo hiểm cho methadone. Điều này cho thấy rằng có rất ít sự thay thế bằng methadone cho buprenorphine”, Taylor cho biết.

Nhóm nghiên cứu cho biết, trong tương lai nên tìm hiểu rõ lý do dẫn đến sự gia tăng khác biệt trong việc sử dụng methadone trong số những người đăng ký Medicare Advantage theo tình trạng hội đủ điều kiện kép và theo độ tuổi, cũng như liệu có sự gia tăng sử dụng methadone trong số những người thụ hưởng đăng ký Medicare trả phí theo dịch vụ truyền thống hay không.

Các tác giả khác của nghiên cứu là Jonathan H. Cantor và Bradley D. Stein, cả hai đều thuộc RAND, và Ashley C. Bradford và Kosali Simon, cả hai đều thuộc Đại học Indiana.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-05- Treatment-opioid-disorder-medicare-oks.html, 20/5/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay313,433
  • Tháng hiện tại2,023,868
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây