Ngộ độc cần sa tăng sau khi hợp pháp hóa

Chủ nhật - 13/08/2023 22:31 0

Một phân tích tổng hợp mới do tạp chí Addiction công bố đã phát hiện ra rằng việc hợp pháp hóa cần sa có liên quan đến việc tăng tỷ lệ ngộ độc cần sa. Nguy cơ ngộ độc cần sa cao hơn trong những nghiên cứu tập trung vào trẻ em.

Ngộ độc cần sa xảy ra khi tiêu thụ quá nhiều cần sa cùng một lúc. Ảnh hưởng của ngộ độc cần sa bao gồm thờ ơ, buồn ngủ, chóng mặt, tăng huyết áp, đánh trống ngực, nhịp tim nhanh (nhịp tim tăng cao), buồn nôn, nôn, khó chịu, kích động, hôn mê và làm chậm hệ thống thần kinh trung ương. Việc sử dụng cần sa ở trẻ em (thường là vô ý) được đặc biệt quan tâm vì trẻ em có khả năng bị ngộ độc nghiêm trọng, bao gồm hôn mê và ảnh hưởng đến thần kinh và tim mạch.

Phân tích tổng hợp kết quả của 30 nghiên cứu, trong đó có 10 bài tóm tắt từ các hội nghị lớn về độc học lâm sàng. Các nghiên cứu đã báo cáo sự gia tăng chung về tỷ lệ ngộ độc cần sa sau khi hợp pháp hóa hoặc phi hình sự hóa cần sa. Tuy nhiên, kết quả giữa những nghiên cứu rất không đồng nhất và hầu hết bằng chứng đến từ Hoa Kỳ và Canada, điều này có thể không áp dụng ở các quốc gia có chứng nhận hợp pháp hóa hoặc phi hình sự hóa cần sa.

Các nghiên cứu tập trung vào việc sử dụng cần sa trong y tế đã báo cáo nguy cơ ngộ độc cao hơn và ít dị biệt hơn so với những nghiên cứu bao gồm việc sử dụng cần sa để giải trí. Và không báo cáo sự thay đổi có ý nghĩa thống kê đối với ngộ độc tổng thể thường cho thấy sự gia tăng giữa các nhóm nhỏ, chẳng hạn như trẻ em hoặc nhập viện chăm sóc đặc biệt.

Tiến sĩ Rose Cairns từ Đại học Sydney, cho biết: "Mặc dù kết quả của các nghiên cứu rất khác nhau, nhưng hầu hết tất cả chúng đều chỉ ra sự gia tăng ngộ độc cần sa sau khi thay đổi luật về cần sa. Việc tăng sử dụng cần sa, điều này cũng làm tăng ngộ độc. Ví dụ, việc sửa đổi luật cần sa có thể làm tăng khả năng chấp nhận việc sử dụng cần sa (nếu nó hợp pháp thì nó phải an toàn), do đó làm tăng việc sử dụng”.

Sự sẵn có và sử dụng ngày càng tăng của thực phẩm ăn được (ví dụ như kẹo dẻo và sôcôla) dường như là nguyên nhân quan trọng dẫn đến sự gia tăng các vụ ngộ độc, đặc biệt là ở trẻ em. Cần sa ăn được có nguy cơ ngộ độc cao hơn vì mọi người có xu hướng tiêu thụ số lượng lớn hơn và các tác động cần sa mất nhiều thời gian hơn để xuất hiện khi ăn vào so với khi hút. Điều này đáng lo ngại vì thức ăn cần sa đặc biệt hấp dẫn đối với trẻ em.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2023-07-cannabis-poisonings-legalization.html, 27/7/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay376,157
  • Tháng hiện tại666,825
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây