Statin giảm nguy cơ bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, chỉ làm tăng nguy cơ tiểu đường một cách khiêm tốn

Thứ tư - 17/11/2021 04:10 0

Nghiên cứu mới sắp được trình bày tại ACR Convergence, cuộc họp thường niên của Hội Thấp khớp học Hoa Kỳ, cho thấy rằng statin có liên quan đến việc làm giảm tỷ lệ bệnh tim mạch (CVD) và tỷ lệ tử vong ở những người bị viêm khớp dạng thấp (RA) và chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 một cách khiêm tốn. Điều này cho thấy rằng lợi ích của statin lớn hơn các nguy cơ ở những bệnh nhân RA này.

Viêm khớp dạng thấp (RA) là loại viêm khớp tự miễn phổ biến nhất, xảy ra khi hệ thống miễn dịch (hệ thống phòng thủ của cơ thể) không hoạt động bình thường. RA có thể gây đau, sưng và tổn thương ở các khớp, bao gồm các khớp nhỏ của bàn tay, cổ tay và bàn chân. Ngoài ra, RA có thể gây tổn thương viêm ở các hệ thống cơ thể khác như tim, phổi, da, mắt và thận.

Ở những người bị RA, tình trạng viêm mãn tính có thể làm tăng nguy cơ và đẩy nhanh sự khởi phát của cả bệnh CVD và bệnh tiểu đường tuýp 2. Statin là phương pháp điều trị được kê đơn rộng rãi để làm giảm cholesterol trong máu và chất béo trung tính nhằm ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ, nhưng chúng làm tăng nhẹ nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu tìm hiểu xem liệu lợi ích của statin có hơn hẳn so với rủi ro ở những người bị RA có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hay không. Để tìm hiểu rõ hơn, họ đã tiến hành phân tích hồ sơ y tế của hàng nghìn người mắc bệnh RA ở Vương quốc Anh để so sánh tỷ lệ mắc bệnh tim mạch, tử vong và bệnh tiểu đường tuýp 2 ở cả người dùng statin và người không sử dụng.

Chúng tôi biết rằng statin đã được nghiên cứu rộng rãi trong dân số nói chung, nhưng hiểu biết của chúng tôi về tác dụng của statin ở bệnh nhân RA còn hạn chế và chủ yếu dựa trên một vài nghiên cứu. Do bệnh nhân RA đã có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2 cao hơn so với dân số chung nên điều quan trọng là phải biết lợi ích và nguy cơ tổng thể của statin là như thế nào”, Gulsen Ozen, Bác sĩ, Tiến sỹ chuyên khoa thấp khớp tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska ở Omaha và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu bao gồm các bệnh nhân từ 18 tuổi trở lên, được chẩn đoán RA mà không có chẩn đoán thay thế nào khác và được kê đơn một hoặc nhiều loại thuốc chống suy nhược điều chỉnh bệnh (DMARDs) từ năm 1989 đến năm 2018. Bất kỳ ai mắc bệnh tiểu đường trước đó đều được loại trừ nguy cơ đánh giá mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Nghiên cứu bao gồm 1.768 người sử dụng statin và 3.528 người không sử dụng được theo dõi về tỷ lệ mắc bệnh tim mạch và tử vong, và 3.608 người sử dụng statin và 7.208 người không sử dụng được theo dõi về tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Các nhà điều tra cũng đã theo dõi tỷ lệ kết quả CVD như đau tim, đột quỵ, nhập viện vì suy tim và tử vong liên quan đến CVD, cũng như tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và bệnh tiểu đường tuýp 2.

Họ phát hiện ra rằng 63 người trong số 1.768 người dùng statin đã phát triển CVD so với 340 người trong số 3.528 người không sử dụng. Họ cũng phát hiện ran guy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2 ở 128 người trong số 3.608 người sử dụng statin so với 518 người trong số 7.208 người không sử dụng. Sử dụng statin đã làm giảm 32% CVD, giảm 54% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và giảm 33% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân có và không có bất kỳ bệnh tim mạch nào trước đó đều giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch (36% và 34%) và tử vong (62% và 54%) tương ứng nếu họ dùng statin.

“Chúng tôi biết rằng bệnh nhân RA có nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, tử vong và bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn so với dân số chung. Hơn nữa, bệnh nhân RA ít được điều trị bằng statin hơn, điều này cũng đáng lo ngại. Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện ra rằng statin làm giảm cả bệnh tim mạch và tử vong do mọi nguyên nhân, có mức độ tương tự nhau. Điều này có thể cho thấy rằng statin có thể có những tác dụng có lợi khác ở bệnh nhân RA ngoài việc giảm lipid. Là bác sĩ thấp khớp, bên cạnh việc kiểm soát hoạt động bệnh tối ưu, chúng tôi cần phải làm việc giải quyết các yếu tố nguy cơ CVD truyền thống ở bệnh nhân của chúng tôi kết hợp với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc cá nhân chính của họ. Chúng tôi tin rằng phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh lợi ích của statin ở bệnh nhân RA”, Tiến sĩ Ozen cho biết.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-11-statins-cvd-mortality-people-ra.html, 2/11/2021

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay299,356
  • Tháng hiện tại2,284,786
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây