Trầm cảm và lo lắng ở bệnh nhân IBD có thể liên quan đến hàng rào mạch máu trong việc đóng đám rối màng mạch

Thứ tư - 17/11/2021 04:09 0

Một nhóm các nhà nghiên cứu liên kết với nhiều tổ chức ở Ý đã tìm thấy mối liên hệ có thể có giữa chứng trầm cảm và lo lắng ở bệnh viêm đường ruột (IBD) và hàng rào mạch máu trong việc đóng đám rối màng mạch não. Trong bài báo đăng trên tạp chí Science, nhóm nghiên cứu đã mô tả về phản ứng của trục ruột - não đối với chứng viêm và mối liên hệ của nó với các bệnh tâm thần.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng nhiều người bị viêm đường ruột IBD cũng bị lo lắng và trầm cảm. Trong khi một số người cho rằng những rối loạn như vậy là một phản ứng tự nhiên đối với những người trải qua một căn bệnh khó chịu, nhưng những người khác lại cho rằng có thể do các nguyên nhân khác. Trong nỗ lực mới này, các nhà nghiên cứu đã xem xét điều gì sẽ xảy ra với các bộ phận khác của cơ thể khi phát sinh tình trạng viêm bên trong đường ruột do IBD. Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này các nhà nghiên cứu đã thực hiện nghiên cứu trên các mô hình chuột IBD trong phòng thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, khi tình trạng viêm xảy ra ở ruột do IBD, cơ thể sẽ phản ứng theo cách ngăn chặn tình trạng viêm lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Họ phát hiện thấy phản ứng này là đóng chặt hàng rào mạch máu trong đám rối màng mạch của não - một nhóm tế bào sản xuất dịch não tủy cho hệ thần kinh trung ương và cũng là hàng rào ngăn chặn vật liệu di chuyển giữa các mạch máu và dịch não tủy.

Họ nhận thấy điều này làm gián đoạn giao tiếp giữa một số cơ quan trong cơ thể và do đó có thể cản trở một số chức năng của não. Thử nghiệm trên những con chuột có hàng rào mạch máu đóng đám rối màng mạch cho thấy, chúng có các biểu hiện bị mất trí nhớ ngắn hạn và xuất hiện các hành vi liên quan đến lo lắng.

Các nhà nghiên cứu gợi ý nghiên cứu của họ cho thấy rằng có ít nhất một số tình trạng trầm cảm và lo lắng ở bệnh nhân IBD có thể là do quá trình đóng đám rối màng mạch. Họ cũng cho rằng kết quả của họ có thể dẫn đến những nỗ lực nghiên cứu khác liên quan đến việc nghiên cứu các vấn đề với hệ thần kinh trung ương.

Họ lưu ý nếu các nghiên cứu sâu hơn cũng cho thấy sự đóng lại của đám rối màng mạch dẫn đến các bệnh tâm thần, thì có thể phát triển các phương án điều trị để ngăn chặn sự đóng lại đó trong khi vẫn ngăn ngừa chứng viêm từ ruột lan đến não.

Họ kết luận bằng cách lưu ý rằng nếu nghiên cứu sâu hơn cho thấy rằng sự đóng lại của đám rối màng mạch dẫn đến các bệnh tâm thần, thì có thể phát triển các phương pháp điều trị để ngăn chặn sự đóng lại như vậy trong khi vẫn ngăn ngừa chứng viêm từ ruột lan đến não.

P.T.T (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-10-depression-anxiety-ibd-patients-vascular.html, 2/11/2021

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2004
  • Hôm nay130,171
  • Tháng hiện tại1,590,423
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây