Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số với nhiều thành tựu nổi bật

Chủ nhật - 18/08/2024 23:15 0
Ngày 9/8/2024, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 369/TB-VPCP kết luận Hội nghị Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số, với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng ngành, và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Thông báo kết luận nêu rõ, chuyển đổi số đã trở thành một xu thế không thể đảo ngược và là lựa chọn chiến lược ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Trong giai đoạn 2021 - 2024, chuyển đổi số được đẩy mạnh trên toàn quốc, mang lại nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, đã có 16,4 triệu tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, cung cấp 4.543 thủ tục hành chính và 43 dịch vụ công thiết yếu trong Đề án 06.
Kinh tế số và xã hội số đang phát triển mạnh mẽ, với nhiều sản phẩm số của doanh nghiệp Việt Nam được xuất khẩu ra toàn thế giới. Các cơ sở dữ liệu nền tảng như dân cư, thuế, bảo hiểm, và doanh nghiệp được vận hành ổn định, góp phần phát triển hạ tầng số và nền tảng số trên toàn quốc.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/8-2024/13-8-2024/1.jpg
ảnh Internet
Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như việc xây dựng và sửa đổi thể chế, cơ chế chính sách còn chậm, kinh tế số và hạ tầng số chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Phát triển nền tảng số và dữ liệu số còn gặp khó khăn trong việc đồng bộ, chia sẻ thông tin.
Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, yêu cầu các Bộ trưởng, Trưởng ngành, và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp phải tiên phong và gương mẫu trong thúc đẩy chuyển đổi số, với tinh thần "tăng tốc" và "bứt phá". Các nhiệm vụ phải được phân công cụ thể, rõ ràng, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo tiến độ và chất lượng công việc.
Thủ tướng cũng chỉ đạo tập trung vào 5 trọng tâm chính: phát triển nhân lực số, ưu tiên nguồn lực, phát triển hạ tầng số, quản lý dựa trên số hóa, và hoàn thiện cơ chế chính sách về chuyển đổi số. Mục tiêu đến năm 2025 là đạt 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được gắn định danh cá nhân.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phối hợp với Bộ Công an để đảm bảo hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu được kết nối và an toàn. Các địa phương cần khẩn trương điều chỉnh hệ thống thông tin để kết nối với phần mềm cung cấp dịch vụ công liên thông. Đồng thời, các tiện ích thiết yếu như lý lịch tư pháp, sổ sức khỏe điện tử, giấy khai sinh, và giấy kết hôn cần được đưa lên ứng dụng VNeID, hoàn thành trước ngày 31/12/2024./.
Xuân Minh (TH)
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập261
  • Hôm nay39,223
  • Tháng hiện tại44,377
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây