Tương Dương ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ 4.0 trong quản lý và giáo dục tại các trường học

Thứ ba - 09/04/2024 23:00 0
Cách mạng Công nghiệp 4.0 là một cuộc cách mạng công nghệ với sự phát triển của các công nghệ số, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, truyền thông và internet, thực tế ảo, và nhiều công nghệ tiên tiến khác. Cách mạng này đã tác động mạnh mẽ và thay đổi sâu rộng nhiều lĩnh vực trong xã hội, kinh tế, và cuộc sống của con người, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục.

 Giáo dục và đào tạo trong kỷ nguyên số 4.0 là quá trình chuyển đổi giáo dục từ trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Sự vươn lên và phổ biến của IOT (Internet vạn vật) đã giúp người học chủ động tiếp cận nguồn tri thức khắp mọi lĩnh vực chỉ với 1 chiếc Smartphone. Vai trò người thầy đã có sự thay đổi từ người giảng dạy theo cách truyền thống (đọc và chép) sang người hướng dẫn, định hướng nhằm phát huy tối đa tư duy sáng tạo, chủ động của học sinh.   Hiện nay, các nhà trường đã chủ động, tích cực trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và giảng dạy để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác quản lý và giảng dạy; các bài giảng có ứng dụng CNTT thêm sinh động, cuốn hút học sinh. Qua đó, giúp phát huy được khả năng tư duy, sáng tạo, phát triển toàn diện các kỹ năng của người học, góp phần hiện thực có hiệu quả mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (viết tắt là Nghị quyết số 29-NQ/TW), giáo dục Tương Dương có nhiều khởi sắc.
 Trong những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Huyện uỷ, HĐND, UBND, Phòng GD&ĐT đã tham mưu UBND huyện, tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tăng cường đầu tư, nâng cấp hạ tầng CNTT nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số nâng cao chất lượng giáo dục. Đến nay, hạ tầng CNTT như đường truyền internet, máy vi tính, ti vi, bảng tương tác thông minh, các phần mềm quản lý giáo dục và dạy học, cổng thông tin điện tử,  websise, hệ sinh thái Vn.edu, Zalo, Facebook, Messenger, Zoom …được trang bị, mua sắm khá đầy đủ, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, giảng dạy, học tập. Bước đầu đã xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục và đào tạo phục vụ công tác quản lý giáo dục. Thành lập đội ngũ cốt cán, bộ phận phụ trách CNTT tại phòng GDĐT và các trường học. Mỗi trường học có một bộ phận thành thạo CNTT giúp Hiệu trưởng vận hành tốt các phần mềm quản lý, phát huy tối đa ứng dụng CNTT vào đổi mới công tác quản lý và dạy học. Các cơ sở giáo dục thường xuyên khai thác, sử dụng hiệu quả hồ sơ điện tử (sổ điểm, học bạ, sổ đầu bài, lịch báo giảng, kế hoạch bải dạy, …); sử dụng và khai thác tốt các phần mềm như VNPT ioffice, Thời khóa biểu, Kiểm định chất lượng giáo dục, Phổ cập giáo dục, kế toán Misa, Temis, VnEdu, tạo và trộn đề thi, chấm bài tập trắc nghiệm, cổng thông tin điện tử, phòng họp trực tuyến,…). Các nhà trường đã tăng cường kỹ năng khai thác, ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học, khai thác, sử dụng hiệu quả kho bài giảng e-Learning, trang mạng "Trường học kết nối" nhằm phục vụ nhu cầu tự học của học sinh và đổi mới, sáng tạo trong dạy học của giáo viên. Hầu hết cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có kiến thức cơ bản và kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy học, quản lý giáo dục. Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện có chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích ấn tượng, khẳng định được vị trí thế tốp đầu trong các huyện miền núi cao của tỉnh.
Trong thời gian tới, để phát huy hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ 4.0 trong quản lý và giáo dục tại các trường học trên địa bàn, huyện sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên về tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số quản lý và giảng dạy; áp dụng hiệu quả trong công tác quản lý, trong việc dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số và đảm bảo an toàn thông tin tại các cơ sở giáo dục; Tăng cường việc kiểm tra, đánh giá công tác bảo quản, sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong các nhà trường. Rà soát, tham mưu ban hành các quy chế, quy định về đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin mạng, phòng chống mã độc trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ sở giáo dục;
Tích cực tham mưu, phối hợp với các phòng ban chuyên môn tham mưu UBND huyện tiếp tục đầu tư, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, tiếp tục phối hợp với các nhà mạng cung cấp đường truyền, thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho quản lý và dạy học, nhất là dạy học trực tuyến. Quản lý hạ tầng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại, xây dựng phòng học đa phương tiện; Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên nhằm nâng cao trình độ, kiến thức trong việc sử dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn khai thác và sử dụng các hệ thống nền tảng của chính quyền điện tử; Chỉ đạo các nhà trường tăng cường việc ứng dụng các phần mềm giáo dục trong quản lý và dạy học theo hướng tích hợp, khai thác và sử dụng có hiệu quả các ứng dụng trên Internet, lựa chọn các phần mềm có chức năng phù hợp với điều kiện thực tế các nhà trường. Xây dựng kho bài giảng dùng chung trong toàn ngành.

Với những thành tích đạt được sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, giáo dục Tương Dương là điểm sáng của giáo dục miền núi tỉnh Nghệ An. Tin rằng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, Huyện ủy, UBND huyện, sự ủng hộ, đồng thuận của phụ huynh và các tầng lớp nhân dân; với sự quyết tâm và nỗ lực của toàn ngành, việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và giáo dục của ngành giáo dục Tương Dương trong những năm tiếp theo sẽ tiếp tục được chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đạo tào./.
 

Thái Lương Thiện

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập573
  • Hôm nay46,429
  • Tháng hiện tại1,040,577
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây