Kỳ Sơn chú trọng nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; chỉ số cải cách hành chính và chỉ số Chuyển đổi số

Thứ năm - 28/12/2023 22:51 0
Thực hiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Trên cơ sở nội dung, nhiệm vụ và các chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết 09-NQ/TU, ngày 05/08/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch 586/KH-UBND ngày 22/08/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025, Kỳ Sơn đã chủ động triển khai các nhiệm vụ và đạt được các kết quả cao.  


Triển khai mạnh mẽ cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, huyện Kỳ Sơn đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân, đặc biệt ở các vùng địa hình khó khăn.
Ông Nguyễn Văn Thành, thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) chia sẻ: “Từ khi địa phương triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ công trực tuyến, tôi thấy rất thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Các thủ tục đều được giải quyết nhanh chóng và chính xác, đúng hẹn. Điều đó giúp người dân tiết giảm được rất nhiều thời gian, chi phí, công sức”.
Thị trấn Mường Xén là địa phương tiên phong trong CCHC và chuyển đổi số của huyện Kỳ Sơn. Quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai đồng bộ, hiệu quả.
Ông Lương Văn Biên - Chủ tịch UBND thị trấn Mường Xén chia sẻ: “Đến năm 2025, thị trấn phấn đấu 100% nghiệp vụ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, TTHC đều được xử lý ở dạng số trên môi trường mạng. Phần lớn các nhu cầu phục vụ lao động sản xuất, đời sống của người dân được thực hiện thông qua các nền tảng CNTT thông minh khai thác các cơ sở dữ liệu số”.
Theo ghi nhận của UBND huyện Kỳ Sơn, quá trình CCHC, chuyển đổi số tại thị trấn Mường Xén đã giảm thiểu chi phí, công sức, nâng cao tính công khai, minh bạch, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.
Lấy chuyển đổi số làm động lực phát triển
Kỳ Sơn là huyện biên giới, miền núi cao của tỉnh Nghệ An. Từ trung tâm huyện đi về TP Vinh là 250km, giao thông đi lại nhiều vùng rất khó khăn, tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo rất cao, người dân còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Phó Chủ tịch UNDN huyện Kỳ Sơn Thò Bá Rê chia sẻ: “Xuất phát từ thực tế vùng đặc biệt khó khăn, chúng tôi xác định phải tập trung CCHC, chuyển đổi số để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân trong việc đi lại, xử lý, chờ đợi các TTHC, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội”.
Xác định mục tiêu nói trên, huyện tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng cơ sở dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Đến nay, tại Kỳ Sơn, 281 TTHC cấp huyện, trong đó có 263 TTHC được thực hiện theo cơ chế một cửa, 103 TTHC cấp xã trong đó có 89 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa. 100% TTHC tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và niêm yết công khai, rút ngắn thời gian giải quyết nhiều TTHC.
100% cán bộ, công chức có hộp thư điện tử, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và xã được cấp chữ ký số, 156 TTHC công khai trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 46 TTHC mức độ 2, 15 thủ tục mức độ 3 và 95 thủ tục mức độ 4.
Đến nay, toàn huyện đã tổ chức 42 cuộc giao ban trực tuyến giữa UBND huyện với 21 xã, thị trấn. Hạ tầng mạng viễn thông phát triển đến tất cả trung tâm các xã và được kết nối Internet, đáp ứng yêu cầu triển khai các ứng dụng dùng chung, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Ông Nguyễn Hữu Minh – Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: “Là địa bàn đặc biệt khó khăn, Kỳ Sơn xác định phải đi tắt đón đầu bằng cải cách mạnh mẽ TTHC, chuyển đổi số gắn với đổi mới, sáng tạo, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nhằm phát huy vai trò tiên phong của đoàn viên, thanh niên trong việc tiếp cận, sử dụng và vận động Nhân dân tham gia hưởng ứng các chương trình góp phần đẩy mạnh tiến độ chuyển đổi số, thanh toán các dịch vụ không dùng tiền mặt trên địa bàn toàn huyện. Huyện đoàn Kỳ Sơn, Ngân hàng chính sách xã hội huyện và Đoàn trường THPT Kỳ Sơn đã thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số thông qua việc triển khai và cài đặt dịch vụ Ngân hàng điện tử Mobile Banking đến khách hàng dưới hình thức ứng dụng trên thiết bị di động, điện thoại di động; các dịch vụ tài chính NHCSXH cung cấp cho khách hàng gồm: Dịch vụ chuyển tiền chuyển tiền nhanh 24/7 đến số tài khoản, đến số thẻ mở tại các ngân hàng khác; chuyển tiền thường đến số tài khoản tại ngân hàng khác; chuyển tiền ủng hộ và các dịch vụ chuyển tiền khác; Dịch vụ thanh toán; nạp tiền điện thoại, ví điện tử; mua thẻ data, thẻ điện thoại; nộp thuế. Dịch vụ thanh toán QR Pay (thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng VBSP SmartBanking, cho phép khách hàng thanh toán cho các nhà cung cấp thông qua tính năng quét mã QR trên ứng dụng Mobile Banking.
Những kết quả trong thời gian qua chỉ là bước đầu, để đạt được mục tiêu bắt kịp nhịp phát triển chung cần sự nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị. Đây là điều mà lãnh đạo huyện thường xuyên quán triệt, nhắc nhở, đôn đốc các đơn vị, cơ quan và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn”.
Minh Tài
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1431
  • Hôm nay213,028
  • Tháng hiện tại2,456,644
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây