Chế tạo thiết bị tự động chống cháy nổ cho xe máy: Sáng kiến giúp giảm thiểu nguy cơ cháy nổ

Thứ ba - 18/06/2024 23:26 0
 Nhóm sinh viên chuyên ngành công nghệ kỹ thuật ôtô tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật đã thành công trong việc thiết kế và chế tạo thiết bị tự động chống cháy nổ cho xe máy, nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ do các sự cố điện.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy xe máy thường là do chập mạch điện trong hệ thống điện của xe. Đặc biệt, các mạch không qua cầu chì như mạch sạc và mạch đề có thể dễ dàng gây ra chập điện và cháy nổ, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng ẩm khi dây điện dễ bị lão hóa và gây sự cố. Việc sử dụng các cảm biến như cảm biến khói, cảm biến hơi xăng và hệ thống điện tự động sẽ giúp nhận diện sớm các nguy cơ này và có biện pháp xử lý kịp thời.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/6-2024/19-6-2024/7.jpg
Thiết bị được chế tạo bao gồm các cảm biến nhận diện khói, nhiệt độ, hơi xăng, hồng ngoại và tia lửa, được điều khiển bởi một bo mạch Arduino nhỏ gọn. Hệ thống này cũng bao gồm module relay để ngắt nguồn điện tổng của xe và tự động kích hoạt bình chữa cháy mini khi phát hiện cháy nổ. Chi phí sản xuất của thiết bị này rất phù hợp, chỉ khoảng 400-500 nghìn đồng, giúp tăng tính tiếp cận và sử dụng cho người tiêu dùng.
Tuy nhiên, các tác giả cũng đã nhận diện một số vấn đề cần được cải tiến như việc sử dụng dây điện nhiều dẫn đến rối, và đang tiếp tục nghiên cứu và cải tiến mô hình bằng cảm biến không dây và tích hợp thêm camera để quét xung quanh và phát hiện sớm các sự cố.
Đây được xem là một đóng góp quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ cháy nổ cho xe máy, đặc biệt là khi xe được đỗ trong các khu vực hẹp và không được quan sát thường xuyên./.
Trần Phát (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập288
  • Hôm nay26,301
  • Tháng hiện tại1,070,523
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây