Học sinh và thầy giáo nghiên cứu “thiết bị cảnh báo học sinh ngủ quên trong ô-tô”

Thứ ba - 18/06/2024 23:01 0
Học sinh Nguyễn Xuân Hoàng, lớp 11L1, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam, cùng thầy giáo, kỹ sư Dương Trung Hiếu, đã nghiên cứu và phát triển thành công “thiết bị cảnh báo học sinh ngủ quên trên ô-tô”.
Nguyễn Xuân Hoàng cho biết: “Động lực để em tập trung nghiên cứu thiết bị này đến từ hai vụ việc liên quan đến trẻ em bị quên trên ô-tô. Với sự đồng ý của thầy giáo hướng dẫn, chúng em đã triển khai nghiên cứu sáng chế thiết bị đặc biệt này để bảo đảm an toàn cho trẻ em và học sinh.”
Về cơ chế hoạt động, Hoàng giải thích: “Khi xe ngừng chạy, sau khoảng 2 phút, nếu trên xe còn người, cảm biến sẽ truyền tín hiệu làm chuông kêu trong vòng 20 giây. Khi xe hoạt động trở lại, cảm biến sẽ nhận biết và ngắt chuông.”
Em Hoàng nghiên cứu sáng chế thiết bị cảm biến an toàn.
Thầy giáo Dương Trung Hiếu bày tỏ sự vui mừng về thành công này: “Từ khi bắt đầu hình thành ý tưởng đến khi hoàn thành thiết bị chỉ trong hai tuần, từ ngày 28/5 đến ngày 18/6/2024. Xuân Hoàng là học sinh thông minh và say mê công việc.”
Thiết bị này gồm các bộ phận chính: hộp chuông tích hợp mạch có các rơ-le để điều khiển dòng điện từ cảm biến về hộp chuông; cảm biến hồng ngoại để phát hiện người trong ô-tô khi xe dừng máy; và cảm biến rung để nhận biết ô-tô có chuyển động hay không.
Thầy Dương Trung Hiếu nhận xét thiết bị có ưu điểm lắp đặt gọn nhẹ, đơn giản, không cồng kềnh, dễ dàng dùng nguồn trực tiếp từ ô-tô, giá thành rẻ và chế tạo đơn giản. Hoàng cho biết thêm: “Khó khăn nhất là thiết kế mạch điện và thử nghiệm cảm biến. Mỗi loại ô-tô có kích thước khác nhau, nên chúng em phải tính toán chiều dày, độ lớn dây nối rất cẩn thận. Đặc biệt, khi lắp cảm biến vào ô-tô, cần nhiều thời gian và độ chính xác để điều chỉnh chuông sao cho hoạt động chính xác.”
Hai thầy trò dự định tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm để phát triển thiết bị nhỏ gọn hơn, kinh phí ít hơn và độ bền cao hơn, với hy vọng thiết bị sẽ được áp dụng vào cuộc sống tại các trường học và trên các ô-tô đưa đón trẻ em, học sinh./.
Trần Quang (TH)
 

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập252
  • Hôm nay26,441
  • Tháng hiện tại1,070,663
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây