Nước chanh mật ong - Những lưu ý sử dụng

Thứ hai - 18/09/2023 21:28 0

Trong thành phần của mật ong có nhiều chất tốt cho đường tiêu hóa, gan, da, mạch máu, phổi và các bộ phận khác của cơ thể. Mật ong có chứa lượng đường tự nhiên có thể cung cấp cho bạn khoảng 64 calories/thìa mật ong. Bên cạnh đó, hàm lượng dinh dưỡng của mật ong cũng bao gồm nhiều vitamin (B2, B3, B6, B9...), khoáng chất (photpho, sắt, kẽm, canxi, magie...) và nhiều chất chống oxy hóa, carbohydrate.

Trong chanh có chứa một lượng vitamin C dồi dào, cùng với các vitamin và chất khoáng khác như vitamin B6, kali, pectin, chất xơ và axit citric. Ngoài ra, lượng calories trong chanh cũng vô cùng thấp (chỉ khoảng 6 calo), đồng thời lượng vitamin C trong chanh còn giúp bạn đốt cháy mỡ thừa nhờ tác dụng tăng chuyển hóa chất béo. Sự kết hợp giữa chanh và mật ong tạo thành thứ nước uống tốt cho sức khỏe, được nhiều người áp dụng hàng ngày. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý một số điều trong quá trình sử dụng loại nước này nhằm mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Bạn có thể uống nước chanh mật ong vào mọi thời điểm nhưng có ba thời điểm được coi là tốt nhất khi dùng nó.

Vào buổi sáng sau khi thức dậy: Thói quen uống chanh mật ong vào mỗi sáng sẽ làm sạch dạ dày, đồng thời giúp cơ thể thải độc kịp thời. Uống chanh mật ong trước bữa sáng cũng giúp cơ thể bổ sung năng lượng, loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng. Nhưng chỉ nên pha vài giọt nước cốt chanh thôi để không hại dạ dày bởi sau một đêm bụng bị rỗng. Với người bị đau dạ dày thì không nên uống ngay sau khi thức dậy. Vào buổi sáng, một lượng nước lớn trong cơ thể được chuyển hóa, độ nhớt máu tăng cao... vì vậy, mọi người nên uống một cốc nước ấm để làm loãng độ nhớt của máu. Tiếp đó, mới đến việc uống nước mật ong hay nước chanh mật ong. 

Uống sau ăn bữa sáng, trưa và tối: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, sau khi ăn xong khoảng 15 phút, bạn có thể uống nước chanh mật ong pha với nước ấm, thêm vào đó ít gừng nhằm kích thích vị giác. Thời điểm này, uống nước chanh mật ong tạo cho chúng ta có cảm giác no lâu và hạn chế ăn vào bữa tiếp theo. Nhờ đó, bạn sẽ không nạp quá nhiều thực phẩm vào cơ thể, không lo tăng cân và béo. Những dưỡng chất trong chanh và mật ong còn giúp cơ thể hạn chế hấp thụ tinh bột, chất béo trong thực phẩm. Bởi thế, uống chanh mật ong sau khi ăn sáng là cách thích hợp cho những người đang muốn thải độc và giảm cân.

Buổi tối trước khi đi ngủ: Khoảng thời gian từ 20-21 giờ tối trước khi đi ngủ cũng là thời điểm tốt khi chúng ta uống nước chanh mật ong. Ở thời điểm này, nước chanh mật ong giúp xoa dịu các dây thần kinh, khiến cơ thể được nhẹ nhàng và gạt bỏ mệt mỏi sau ngày dài. Nhờ đó, chúng ta có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ, ngủ cũng sâu hơn. Thời điểm này phù hợp với những người thường xuyên mất ngủ, ngủ kém và hay thức giấc nửa đêm, phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh.

Nước chanh mật ong - một loại nước uống khá tốt và an toàn - tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý một số trường hợp sau nên hạn chế sử dụng bởi chanh có chứa axit citric, thành phần này có thể bào mòn men răng, về lâu dài sẽ khiến răng yếu dễ bị sâu răng hay sứt mẻ. Ngoài ra, thành phần axit citric còn làm tăng tiết axit dạ dày, có thể gây ra chứng ợ chua, ợ nóng ở một số người. Do vậy, ở một số người mắc các bệnh lý dưới đây nên chú ý:

- Người có vấn đề về viêm khớp

- Trường hợp rối loạn đường tiêu hóa: Viêm loét dạ dày - tá tràng, rối loạn tăng tiết aicd dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản,...

- Những người bị xương yếu hay răng yếu.

- Người có hiện tượng bị loét miệng.

- Người bị bệnh loãng xương.

Sau vài ngày uống chanh mật ong, nếu bạn cảm thấy cơ thể có các triệu chứng như: Ợ chua, đau răng, ê buốt răng, loét miệng và xuất hiện tình trạng đau dạ dày thì bạn nên ngừng sử dụng chanh mật ong ngay lập tức để tránh gây tình trạng xấu đối với cơ thể. Trong một số trường hợp, bạn cảm giác nóng rát trong dạ dày khi uống nước chanh mật ong, điều này chứng tỏ bạn đang bị viêm loét dạ dày hoặc có vấn đề về axit. Thức uống này có thể sẽ kích thích dạ dày và gây đau.

Theo ThS. BS. Trần Đức Cảnh (Bệnh viện K Trung ương) cho hay: Thay bữa sáng bằng nước chanh pha mật ong với mục đích giảm cân và làm sạch hệ tiêu hóa, đó là một sai lầm trầm trọng và nên dừng lại ngay. Bởi nước chanh có hoạt tính axit mạnh với độ PH bằng 2, gồm axit citric tương đương với giấm ăn và axit ascorbic. Khi bạn dùng nước chanh vào buổi sáng trước bữa ăn có thể khởi phát lên các bệnh lý đường tiêu hóa như viêm, loét hay trào ngược dạ dày rất nguy hiểm. Với nồng độ axit mạnh như vậy còn có thể dẫn đến hỏng men răng.

Mật ong cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất, là một thực phẩm cao năng lượng, nếu dùng thường xuyên có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì… làm tình trạng bệnh lý trào ngược dạ dày càng trở nên trầm trọng hơn. Do vậy, hãy cân nhắc nếu bạn đang sử dụng thường xuyên hoặc có ý định uống nước chanh pha mật ong vào buổi sáng, trước bữa ăn sáng hoặc bỏ qua bữa sáng.

Trần Mỹ Hương, (NASATI), tổng hợp 13/9/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1509
  • Hôm nay219,274
  • Tháng hiện tại2,462,890
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây