Sữa chua giúp xua tan hơi thở mang mùi tỏi

Thứ năm - 05/10/2023 21:44 0

Hẳn nhiều người trong chúng ta thường ngại ngùng khi ăn hoặc tránh ăn những món có tỏi vì sợ hơi thở nặng mùi. Giờ đây các nhà khoa học đã tìm ra giải pháp cho vấn đề tế nhị này: ăn sữa chua ngay sau bữa ăn sẽ giúp chúng ta khử luôn mùi tỏi.

Mới đây, nhà nghiên cứu Manpreet Kaur và Giáo Sheryl Barringer ở Đại học Bang Ohio, Columbus, Mỹ, đã tiến hành thử nghiệm khả năng của sữa chua trong việc vô hiệu hóa hợp chất lưu huỳnh – chất tạo mùi đặc trưng trong tỏi dù sống hay chín.

Kết quả của thử nghiệm đã được công bố trên tạp chí Molecules. Họ cho biết chỉ cần ăn sữa chua là đã giảm tới 99% chất bay hơi tạo mùi trong tỏi sống. Từng thành phần trong sữa chua (nước, chất béo và protein) cũng có tác dụng vô hiệu hóa những chất này, song chất béo và protein hiệu quả hơn nước, và sữa chua nhiều chất béo hơn thì hiệu quả hơn sữa chua ít béo.

Nghiên cứu trước cho thấy việc uống sữa nguyên chất cũng có tác dụng loại bỏ hơi thở mang mùi tỏi, bởi vì chất béo trong đó “trói” một số phân tử gây mùi. Theo Giáo sư Barringer, protein trong sữa chua cũng có thể bẫy phân tử bay hơi trước khi chúng tỏa ra không khí.

Chỉ cần ăn sữa chua, táo, rau diếp, lá bạc hà sống hay uống sữa nguyên chất là hơi thở mùi tỏi sẽ biến mất. Ảnh: Adrian Sherratt
Chỉ cần ăn sữa chua, táo, rau diếp, lá bạc hà sống hay uống sữa nguyên chất là hơi thở mùi tỏi sẽ biến mất. Ảnh: Adrian Sherratt

“Chúng ta biết rằng các protein ràng buộc mùi thơm – nhiều lúc thì đây được coi là điều tiêu cực, nhất là thực phẩm có hàm lượng protein cao sẽ ít tỏa mùi. Nhưng trong trường hợp này thì đây lại là điều tích cực”, bà nói.

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng sữa chua Hy Lạp, chứa hàm lượng protein cao hơn loại sữa chua dùng trong nghiên cứu, có thể mang hiệu quả tốt hơn. Sữa chua vị trái cây cũng có thể có tác dụng – nhưng bất kể bạn chọn loại sữa chua nào, hãy nhớ rằng phải ăn nó càng sớm càng tốt sau khi ăn tỏi.

Các thí nghiệm của nhóm nghiên cứu cũng hé lộ rằng tỏi chiên giảm rất nhiều lượng chất bay hơi tạo mùi mà nó tạo ra. Nghiên cứu riêng của Giáo sư Barringer đã chỉ ra rằng ăn táo, lá bạc hà hay rau diếp sống ngay lập tức sau khi ăn tỏi cũng giúp hơi thở hết mùi.

Nguồn:

Eat yoghurt to ward off garlic breath, say scientists

Effect of Yogurt and Its Components on the Deodorization of Raw and Fried Garlic Volatiles

Nguồn tin: khoahocphattrien.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1413
  • Hôm nay237,808
  • Tháng hiện tại2,481,424
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây