Lưu ý khi sử dụng máy sấy tóc để đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn

Thứ tư - 22/11/2023 22:08 0

Máy sấy tóc là sản phẩm không thể thiếu nhất là vào mùa Đông. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cũng cần lưu ý để đảm bảo tóc không bị hư tổn, nhất là tránh được những rủi ro cháy nổ.


Máy sấy tóc là vật dụng không thể thiếu của nhiều chị em phụ nữ, vừa tiết kiệm thời gian vừa giúp chúng ta tạo được những kiểu tóc đẹp. Tuy nhiên, nếu sử dụng máy không đúng cách sẽ gây tổn hại cho tóc và làm giảm hiệu suất hoạt động của sản phẩm cũng như tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Do đó, theo các chuyên gia công nghệ cần lưu ý khi mua và sử dụng để tránh những rủi ro không mong muốn.

Không sử dụng máy sấy liên tục trong thời gian dài

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim, cũng tương tự như các thiết bị gia dụng khác, điều tốt nhất nên làm chính là không sử dụng thiết bị trong thời gian quá dài. Việc sử dụng máy sấy ở chế độ nóng liên tục sẽ khiến máy nóng lên, bộ phận tản nhiệt cũng không thoát nhiệt kịp thời gây ra cháy nổ. Nếu dùng máy sấy tóc liên tục trong thời gian dài, tốt nhất hãy cho chúng nghỉ 30 giây - 1 phút rồi mới sử dụng tiếp. Nếu như có nhu cầu sử dụng máy sấy thời gian dài thì mỗi 30 giây -1 phút ngắt máy một lần. Việc ngắt máy này sẽ giúp máy được nghỉ ngơi dù chỉ là trong chốc lát. 

 Sử dụng máy sấy tóc đúng theo tiêu chuẩn để tránh rủi ro. Ảnh minh họa

Ngừng sử dụng khi máy có âm thanh khác thường

Khi đang sử dụng máy sấy tóc, nếu nghe thấy có âm thanh lạ phát ra từ máy, không phải âm thanh thường nghe khi máy vận hành thì nên dừng sử dụng máy ngay, vì có thể bên trong cánh quạt máy có vật lạ. Nếu tiếp tục dùng, máy có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Không sử dụng máy trong môi trường kín

Có rất nhiều người thường dùng máy sấy như thiết bị sưởi ấm mini. Chính vì vậy, họ thường để máy trong chăn, trên thảm hay các vùng kín hẹp để sưởi chân và sưởi cho thú cưng. Tuy nhiên, máy sấy không sinh ra để sưởi ấm nên nó có thể phát nổ nếu cứ cố tình sử dụng. Việc sử dụng máy sấy trong môi trường kín sẽ gây ra hiện tượng khó tản nhiệt. Máy tụ nhiệt từ động cơ và sợi đốt dễ gây ra tình trạng chập cháy và phát nổ.

Lựa chọn máy sấy tóc 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều máy sấy tóc giả mạo nhãn hiệu vì thế nên lựa chọn sản phẩm chính hàng, cửa hàng uy tín để tránh tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ từ hàng giá rẻ, kém chất lượng. Nên chọn máy sấy tóc có chế độ bảo vệ tóc, lúc này máy sấy sẽ duy trì nhiệt độ sấy tối ưu ở khoảng 56 - 57 độ C, không làm tổn hại tóc. 

Bảo quản máy sấy tóc

Theo thông tin từ Điện Máy Xanh, nhằm giữ tuổi thọ cho máy sấy cũng như đảm bảo hiệu suất hoạt, hạn chế tối đa hư hỏng máy. Sau khi sử dụng hãy để máy ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nếu máy được để trong phòng tắm nên trang bị thêm móc treo để tránh nước bắn lên thiết bị, giúp bảo quản máy tốt hơn. Đối với máy sấy tóc có tay cầm gấp gọn nên gấp gọn đuôi máy khi không sử dụng để tránh va đập, vướng víu gây hư hỏng và có thể vỡ máy.

Sau thời gian sử dụng, máy sấy sẽ có tình trạng các sợi tóc và bụi bẩn bám vào bộ phận thổi và nạp khí làm ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của máy, thậm chí là gây hư hỏng. Do đó dùng bàn chải, bông ráy tai để vệ sinh bộ phận hút khí của máy sấy tóc 1 lần mỗi tháng để giữ cho máy luôn hoạt động tốt.

Lưu ý khi lắp đặt máy sấy tóc cố định

Dùng đúng điện áp và thực hiện theo đúng sách hướng dẫn. Không đặt máy sấy tóc đang chạy lên vật dễ cháy như giấy, tập vở, báo, vải… Khi xảy ra tình trạng máy sấy tự động ngắt điện khi quá nóng, hãy tắt máy, rút phích cắm điện và để máy nguội khoảng 20 phút trước khi tiếp tục sử dụng. 

Khi máy sấy tóc được dùng trong phòng tắm, phải rút phích cắm sau khi sử dụng vì việc để gần nước sẽ có nguy hiểm ngay cả khi đã tắt máy sấy tóc.

Để bảo vệ bổ sung, việc lắp đặt thiết bị bảo vệ dòng dư (RCD) có dòng dư tác động danh định không quá 30 mA thích hợp dùng trong mạch điện cấp điện cho phòng tắm. Hỏi ý kiến tư vấn người lắp đặt.

Nếu sử dụng ký hiệu IEC 60417-5582 (2002-10), cùng với dấu hiệu cấm, thì phải giải thích ý nghĩa này. Hướng dẫn sử dụng cũng phải quy định nội dung cảnh báo: Không sử dụng thiết bị gần bồn tắm, vòi hoa sen, chậu hoặc các bình chứa nước khác.

Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5699-2-23:2013 IEC 60335-2-23:2012 Thiết bị điện gia dụng và thiết bị tương tự- an toàn-phần 2-23: Yêu cầu cụ thể đối với thiết bị dùng để chăm sóc da hoặc tóc

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu về an toàn đối với thiết bị điện dùng để chăm sóc da hoặc tóc người hoặc da hoặc lông động vật, dùng trong gia đình và các mục đích tương tự, có điện áp danh định không lớn hơn 250 V như lược uốn tóc; kẹp uốn tóc; lô uốn tóc có thiết bị gia nhiệt tách rời; xông hơi vùng mặt; máy sấy tóc; máy hơ tay; thiết bị gia nhiệt dùng cho phương tiện uốn tóc tháo rời được; thiết bị tạo nếp tóc lâu dài.

Theo đó máy sấy tóc kiểu chụp hoạt động với trục của mũ nghiêng đi một góc 60° so với phương nằm ngang hoặc góc lớn nhất cho phép theo kết cấu nếu góc này nhỏ hơn. Quả cầu gỗ sơn đen mờ, đường kính 200 mm, được đặt trong mũ sao cho tâm quả cầu nằm trên trục của mũ, khoảng cách ngắn nhất giữa quả cầu và lưới thoát không khí là 50 mm.

Máy sấy tóc có gắn mũ mềm hoạt động với mũ gắn được đặt trên khung kim loại cho trên khung này đặt phía trên quả cầu gỗ. 

Máy sấy tóc kiểu chụp được đỡ bằng đầu được cho hoạt động như máy sấy tóc có gắn mũ mềm. Máy sấy tóc cầm tay hoạt động với luồng không khí hướng xuống dưới không bị cản trở.

Máy sấy tóc phải bảo vệ chống điện giật. Theo đó máy sấy tóc cố định được thiết kế để nối cố định vào hệ thống đi dây cố định, máy sấy tóc kiểu chụp dùng cho hiệu làm tóc và các thiết bị tạo hơi nước hoặc phun tia nước dùng cho hiệu làm tóc có thể là thiết bị cấp I; các thiết bị khác phải là thiết bị cấp I, cấp II hoặc cấp III.

Chứng nhận hợp quy máy sấy tóc

Theo quy định tại Thông tư số 21/2009/TT-BKHCN ngày 30/9/2009 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành và thực hiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử QCVN 4:2009/BKHCN theo đó từ ngày 01/6/2010,cần phải chứng nhận hợp quy máy sấy tóc trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.

Đối tượng cần áp dụng là các cá nhân, tổ chức sản xuất, nhập khẩu, phân phối và bán lẻ máy sấy tóc trong nước. Các cá nhân, tổ chức nước ngoài tham gia vào lĩnh vực máy sấy tóc tại nước ta.

Phương thức chứng nhận hợp quy máy sấy tóc: Chứng nhận hợp quy theo phương thức 5. Áp dụng cho các sản phẩm của nhà sản xuất có chứng chỉ theo tiêu chuẩn ISO 9001.

Hiệu lực của giấy chứng nhận: 01 năm với sản phẩm được nhập khẩu và 03 năm với các sản phẩm tự đánh giá tại nơi sản xuất.

Chứng nhận hợp quy theo phương thức 7: Áp dụng cho từng lô sản phẩm sản xuất hay nhập khẩu để thử nghiệm chất lượng lô sản phẩm; Giấy chứng nhận hợp quy chỉ có giá trị với từng lô sản phẩm.

 Ngọc Nga (T/h)


 

Nguồn tin: vietq.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1458
  • Hôm nay238,935
  • Tháng hiện tại2,482,551
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây