Bộ Khoa học và Công nghệ tái cơ cấu Chương trình khoa học công nghệ Quốc Gia

Thứ sáu - 05/07/2024 21:20 0
Bộ Khoa học và Công nghệ đang tiến hành tái cơ cấu Chương trình khoa học công nghệ quốc gia, kết hợp với sửa đổi cơ chế chính sách, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà khoa học khi triển khai nhiệm vụ. Thông tin này được Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang công bố tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2024 của Bộ, diễn ra vào chiều ngày 4/7.
Việc tái cơ cấu các nhiệm vụ khoa học công nghệ quốc gia được tiến hành với nhiều lý do, tập trung vào các chương trình trọng tâm, có tác động lan tỏa tới phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nguồn lực có hạn. Thứ trưởng Giang nhấn mạnh, "Mục đích điều chỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tạo thuận lợi cho các nhà khoa học, doanh nghiệp trong việc triển khai nhiệm vụ khoa học công nghệ."
Ông Nguyễn Quyết Chiến, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, đã làm rõ thêm về tái cơ cấu và xây dựng hành lang pháp lý cho các chương trình. Hiện Bộ Khoa học và Công nghệ đang quản lý 26 chương trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp quốc gia, bao gồm 21 chương trình khoa học công nghệ (mã số K.C) và 5 chương trình khoa học xã hội nhân văn (mã số K.X).

Ông Chiến cho biết, thời gian qua, Bộ đã tập trung sửa đổi và bổ sung hàng loạt thông tư, bao gồm xác định các nhiệm vụ khoa học công nghệ sử dụng ngân sách, nghiệm thu đánh giá và xử lý tài sản, tuyển chọn... Trong số này, thông tư 20 đã được ban hành, thay thế thông tư 08, trong việc tuyển chọn và giao trực tiếp tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ quốc gia. Theo thông tư này, kết quả tuyển chọn phải được công bố công khai trên Hệ thống quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ quốc gia, Cổng thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ, hoặc các phương tiện thông tin đại chúng khác.
Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với Bộ Tài chính cũng đang sửa đổi Nghị định 70 trong việc xử lý tài sản hình thành từ nhiệm vụ khoa học công nghệ nhằm tháo gỡ các rào cản và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển khoa học công nghệ, ông Chiến chia sẻ.
Báo cáo của Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước, ký ngày 4/6, đã nêu nhiều kết quả thực hiện các đề tài nghiên cứu. Chương trình KC.04, hỗ trợ nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0, đã đạt được nhiều kết quả trong các lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, giáo dục, công nghiệp và phòng chống thiên tai.
Thời gian qua, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tuyển chọn và phê duyệt 19 chương trình với tổng số 298 nhiệm vụ. Ông Đào Ngọc Chiến, Giám đốc Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp nhà nước, cho biết việc ban hành các văn bản giúp hoạt động tuyển chọn minh bạch và nhiều cơ chế chính sách mới đã khuyến khích các nhà khoa học chủ động đề xuất./.
Trần Xuân (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập465
  • Hôm nay30,816
  • Tháng hiện tại30,816
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây