Các khu công nghệ cao tự chủ cơ chế "Một Cửa" trong thủ tục hành chính

Thứ năm - 07/03/2024 21:06 0
Nghị định 10 về hoạt động các khu công nghệ cao đã được ban hành nhằm tháo gỡ nhiều điểm nghẽn, trong đó có cơ chế "một cửa tại chỗ" giải quyết thủ tục hành chính, nhằm thu hút nhà đầu tư.
Chiều ngày 27/2, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội nghị triển khai Nghị định 10 của Chính phủ về khu công nghệ cao, với sự tham gia của đại diện các bộ ngành, lãnh đạo địa phương cùng các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp. Nghị định 10, do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký ban hành vào ngày 1/2 và có hiệu lực từ ngày 25/3, đã thay thế Nghị định 99 được ban hành năm 2003.
Trong bài phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy đã nhấn mạnh một trong những điểm mới của nghị định là việc giao quyền tự chủ cho các khu công nghệ cao trong việc giải quyết thủ tục hành chính. Ông nhấn mạnh rằng, điều này phản ánh chủ trương của nhà nước trong việc giảm thiểu các rào cản và thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI và các tổ chức nghiên cứu phát triển (R&D).
Ông Duy cho rằng, đặc điểm quan trọng của các nhà đầu tư công nghệ cao là họ tập trung vào công nghệ và thường gặp khó khăn trong thủ tục hành chính. Do đó, việc thực hiện cơ chế "một cửa tại chỗ", nơi mà mọi thủ tục được thực hiện tại một điểm duy nhất, là rất quan trọng.
Ông Duy đã dẫn chứng về việc các khu công nghệ cao tại Malaysia đã giải quyết thủ tục hành chính một cách đơn giản thông qua một đầu mối duy nhất, thậm chí là qua hình thức trực tuyến. Ông hy vọng rằng khi triển khai nghị định 10, các địa phương có khu công nghệ cao sẽ áp dụng tối đa những quy định mà Chính phủ ủy quyền xuống địa phương, theo hướng phân cấp và phân quyền mạnh mẽ. "Điều này sẽ tạo điều kiện cho các khu công nghệ cao trong nước phát triển", ông Duy nhấn mạnh.
Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP), ông Nguyễn Anh Thi, đồng tình với quan điểm này, cho rằng Nghị định 10 với tinh thần phân quyền tối đa là một điểm mới tích cực cho sự phát triển của các khu công nghệ cao quốc gia. Ông lưu ý rằng, cơ chế phân cấp cần được thực hiện theo nguyên tắc "một cửa tại chỗ", nơi mà mọi quyết định thủ tục hành chính đều được thực hiện tại Ban quản lý. Ông Thi cũng đặt mục tiêu cải thiện mạnh mẽ trong năm nay, với mục tiêu giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhất cho nhà đầu tư.

Trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tham mưu với Chính phủ để đề xuất phân cấp và phân quyền trong hoạt động của các khu công nghệ cao theo hướng ủy quyền tối đa.
Theo điều 41 của Nghị định 10, quy định về phân cấp, ủy quyền của các Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh cho Ban quản lý khu công nghệ cao thực hiện theo nguyên tắc đảm bảo sự ổn định, tạo điều kiện thực hiện cơ chế hành chính "một cửa tại chỗ" hỗ trợ nhà đầu tư trong việc thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh trong khu công nghệ cao phù hợp với năng lực và trình độ tổ chức của ban quản lý.
Ngoài ra, Nghị định 10 cũng có một số điểm mới, bao gồm việc mở rộng khu công nghệ cao, bổ sung chính sách phát triển hạ tầng xã hội trong khu công nghệ cao để thu hút nhân lực, và thống nhất về mô hình, tổ chức bộ máy của ban quản lý các mô hình khu công nghệ cao.
Việc tháo gỡ các rào cản thủ tục hành chính thông qua cơ chế "một cửa tại chỗ" trong các khu công nghệ cao được kỳ vọng sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam./.
Hồng Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay238,408
  • Tháng hiện tại3,025,273
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây