Thúc đẩy thị trường Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo

Thứ hai - 18/03/2024 03:53 0
Việc áp dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất, kinh doanh là chìa khóa quan trọng để thúc đẩy năng suất, chất lượng và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh và sản xuất. Tuy nhiên, quá trình triển khai này vẫn còn nhiều thách thức cần được vượt qua để phát triển thị trường khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, vào năm 2023, Việt Nam đã leo lên vị trí thứ 46/132 quốc gia về nền kinh tế, tăng 2 bậc so với năm 2022, trở thành một trong bảy quốc gia thu nhập trung bình có tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập kỷ qua.
Trong những kết quả đáng chú ý, chiến lược phát triển khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo của Việt Nam đến năm 2030 đã được cụ thể hóa thông qua 44 chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cân đối cho cả ba lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, và khoa học kỹ thuật và công nghệ.

Trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, các nghiên cứu tập trung vào cơ bản và ứng dụng trong các lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh, nhằm đạt trình độ tiên tiến so với khu vực và thế giới. Các nghiên cứu này đã đẩy vị trí của Việt Nam lên trên bảng xếp hạng thế giới và khu vực. Đồng thời, thị trường khoa học-công nghệ tiếp tục được quan tâm và phát triển cùng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các sàn giao dịch và chương trình kết nối công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Các thành tựu trong lĩnh vực khoa học-công nghệ cũng đã đi vào thực tiễn với nhiều sản phẩm và nghiên cứu mới được áp dụng. Cụ thể, thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã có những đóng góp đáng kể vào thị trường này, với các dự án và sản phẩm mới giúp tăng trưởng kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thách thức cần được giải quyết. Một số vướng mắc bao gồm sự kết nối chưa chặt chẽ giữa nhà khoa học và doanh nghiệp, sự lãng phí nguồn lực trong quản lý ngân sách đầu tư cho khoa học kỹ thuật, và khó khăn trong việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu.
Để giải quyết các thách thức này, cần có sự đồng lòng và nỗ lực hợp tác từ cả các nhà khoa học, doanh nghiệp và chính phủ. Cần tạo ra các chính sách thúc đẩy việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa các bên, và tăng cường đầu tư vào khoa học-công nghệ để tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam./.
Hải Hà (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1659
  • Hôm nay216,288
  • Tháng hiện tại2,459,904
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây