Nâng tầm các tổ chức đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam từ những chính sách kiến tạo

Thứ hai - 25/03/2024 22:15 0
Theo buổi tọa đàm "Cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển các tổ chức đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo" diễn ra tại Hà Nội vào ngày 19/3/2024, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hoàng Minh đã nhấn mạnh rằng nguồn lực quan trọng nhất hỗ trợ cho các tổ chức đổi mới sáng tạo (ĐMST) và khởi nghiệp sáng tạo (KNST) là hành lang pháp lý thuận lợi cùng các chính sách ưu đãi, cơ chế hỗ trợ và nguồn lực tài chính phù hợp.
Trong buổi tọa đàm, Thứ trưởng Hoàng Minh cũng đã đánh giá cao hệ thống ĐMST quốc gia của Việt Nam, nhấn mạnh sự cải thiện về chỉ số ĐMST toàn cầu (GII) và sự xuất hiện của các Trung tâm ĐMST, đồng thời nhấn mạnh sự khó khăn trong việc thống nhất về các khái niệm và chính sách quản lý điều hành trong lĩnh vực này.

https://www.most.gov.vn/Images/editor/images/%E1%BA%A3nh%202%20to%C3%A0n%20c%E1%BA%A3nh%20(1)(1).jpg

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN, đã chia sẻ về sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái KNST tại Việt Nam, với tổng số vốn đầu tư mạo hiểm đạt 427 triệu USD tính đến tháng 3/2023. Việt Nam cũng đã có sự cải thiện về thứ hạng trên thế giới và nhiều địa phương đã đưa ra các kế hoạch và nghị quyết nhằm thúc đẩy hoạt động ĐMST và KNST.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia tham gia tọa đàm, vẫn còn nhiều thách thức cần được vượt qua. Cụ thể, thiếu chính sách hỗ trợ như quỹ tài trợ vốn, chính sách khuyến khích cá nhân đầu tư mạo hiểm vào các doanh nghiệp KNST và các chương trình đào tạo ĐMST. Các chính sách hiện tại cũng dàn trải và chưa tập trung sâu vào từng ngành, nghề, lĩnh vực.
Trong kết luận tọa đàm, Thứ trưởng Hoàng Minh nhấn mạnh sự cần thiết phải phân biệt rõ ràng giữa ĐMST và KNST để áp dụng các chính sách phù hợp. Ông cũng ủng hộ và khuyến khích các bộ, ngành, địa phương hình thành và phát triển các tổ chức ĐMST và KNST, đồng thời cam kết Bộ KH&CN sẽ chủ trì trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách chung để thúc đẩy hoạt động ĐMST và KNST tại Việt Nam.
Tọa đàm đã kết thúc với hy vọng rằng những đề xuất và ý kiến từ các chuyên gia sẽ được chính phủ và các cơ quan liên quan xem xét và thực hiện trong thời gian tới, để nâng tầm các tổ chức đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam./.
Thái Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: tọa đàm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1527
  • Hôm nay232,156
  • Tháng hiện tại2,475,772
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây