Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Thứ sáu - 29/03/2024 05:15 0

Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta tổ chức.

Quang cảnh buổi họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024

Tại buổi họp báo công bố Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 bám sát vào bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cạnh tranh kinh tế toàn cầu, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo, chiến lược phát triển các ngành công nghệ cao của Chính phủ Việt Nam. Chương trình không chỉ cho thấy tầm nhìn và sự ủng hộ rất lớn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong việc thúc đẩy hai lĩnh vực tiềm năng này mà còn góp phần hiện thực hóa những mục tiêu chiến lược Chính phủ đặt ra.

Chương trình năm nay diễn ra với 2 chủ đề trụ cột là (1) Tìm kiếm và vinh danh các giải pháp nâng cao chất lượng công đoạn thiết kế, đóng gói, kiểm thử trong chuỗi giá trị ngành bán dẫn, với ưu tiên ứng dụng phục vụ lĩnh vực trí tuệ nhân tạo; và (2) Tìm kiếm và vinh danh các giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo phục vụ cho xây dựng, phát triển doanh nghiệp, gia tăng năng suất công việc.

Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 hướng đến thúc đẩy tư duy hợp tác, thu hút nguồn lực, xây dựng nền tảng hợp tác đa phương để thiết lập bệ phóng cho các doanh nghiệp Việt Nam gia tăng giá trị và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu. Thông qua việc tìm kiếm và vinh danh các giải pháp, chương trình sẽ đóng góp vào mục tiêu chung lan tỏa nhận thức về tầm quan trọng và giá trị của ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, khuyến nghị và kết nối doanh nghiệp Việt Nam với các giải pháp phục vụ nâng cấp cải tiến vận hành doanh nghiệp, cải thiện hiệu suất, phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên thị trường thế giới.

Về cấu trúc, Chương trình năm 2024 bao gồm 3 nhóm:

Nhóm Doanh nghiệp lớn đổi mới sáng tạo: Các doanh nghiệp lớn đổi mới sáng tạo với các giải pháp tích hợp, đã được thị trường kiểm chứng và sẵn sàng triển khai ở quy mô lớn

Nhóm Doanh nghiệp SMEs đổi mới sáng tạo: Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo đã có các sản phẩm, dịch vụ thực tế về công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, đã triển khai thực tế trên thị trường và đã có doanh thu

Nhóm Doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (Startups): Các dự án đổi mới sáng tạo và công ty khởi nghiệp đang có các ý tưởng; đề xuất; mô hình tiếp cận mới hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia chuỗi giá trị chung ngành bán dẫn & trí tuệ nhân tạo. Các Trường/Viện đào tạo nghiên cứu, đã và đang hoạt động trong ngành vi mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Chương trình sẽ kéo dài tới tháng 10 năm 2024 với các mốc thời gian quan trọng:

* Tháng 3 - tháng 7/2024: Các buổi thông tin trao đổi tư vấn cho các đơn vị quan tâm 

* 15/8/2024: Hạn chót nộp hồ sơ 

* Tháng 8/2024: Vòng sơ loại xét duyệt hồ sơ 

* Tháng 9 - tháng 10/2024: Các vòng đánh giá và phỏng vấn trực tiếp 

* Tháng 10/2024: Lễ vinh danh Giải pháp đổi mới sáng tạo 2024

Các cá nhân, đơn vị có giải pháp xuất sắc được lựa chọn sẽ có cơ hội giới thiệu giải pháp và hợp tác với các tập đoàn; nhận được cam kết đầu tư đến từ các quỹ đầu tư, các tập đoàn đầu ngành trong nước và quốc tế; được kết nối, gia nhập hệ sinh thái của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam (NIC) và Tập đoàn Meta cùng các gói hỗ trợ, nâng cao năng lực, cơ hội xúc tiến thương mại, và nhiều giải thưởng khác.

Cũng tại buổi họp báo, ngoài việc cung cấp thông tin về chương trình năm nay, các phóng viên cũng đã đặt một số câu hỏi liên quan tới chương trình, lĩnh vực bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Đại diện Ban Tổ chức, các chuyên gia đồng hành đã giải đáp, chia sẻ ý kiến chuyên sâu, đưa ra các quan điểm, nhận định mới về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, giúp phóng viên có góc nhìn đa chiều đúng đắn và khách quan, từ đó nâng cao nhận thức và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo tới cộng đồng.

Khởi động mùa đầu tiên từ 2022, chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam đã gây được tiếng vang trên thế giới khi tiếp nhận hơn 758 hồ sơ đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút 4,5 triệu lượt tiếp cận và tương tác trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, chương trình cũng quy tụ 50 chuyên gia cùng đồng hành, thu hút 40 đối tác trong và ngoài nước tham gia. Những con số này đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của Chương trình và khơi nguồn cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như cộng đồng đổi mới sáng tạo trên thế giới.

Đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực phát triển quan trọng cho mọi ngành kinh tế. Trong hành trình đó, Việt Nam có lợi thế đến từ nguồn nhân lực trẻ với sự sẵn sàng cao và không ít doanh nghiệp đã gặt hái những thành tích đáng kể trong nghiên cứu ứng dụng AI như FPT, Viettel AI, VNPT AI, VIN AI... Đồng hành với doanh nghiệp và cộng đồng đổi mới sáng tạo, Chính phủ đang đẩy nhanh việc xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ chính sách, tạo những sân chơi bổ ích để hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trở thành động lực quan trọng cho phát triển kinh tế.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1554
  • Hôm nay222,660
  • Tháng hiện tại2,466,276
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây