Cần chính sách đặc thù thúc đẩy Hệ thống Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Thứ năm - 28/03/2024 22:56 0
Các chuyên gia và nhà quản lý đã đặt ra nhiều khó khăn trong việc thúc đẩy các trung tâm đổi mới sáng tạo và hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Họ nhấn mạnh rằng cần thiết phải ban hành Nghị định của Chính phủ để tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động này. Thông tin này được đưa ra tại kỳ họp Ban Điều hành của Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844), do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức vào ngày 28/3.
Các ý kiến từ các bộ ngành, viện nghiên cứu, địa phương, và doanh nghiệp tại sự kiện đã cho thấy rằng từ năm 2016 đến nay, Đề án 844 đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Hiện đã có 60/63 tỉnh thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch triển khai Đề án 844. Khoảng 20 địa phương đã thành lập các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, và có 84 vườn ươm và 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh đang hoạt động trên toàn quốc.

Tuy nhiên, mặc dù hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo (KNST) tại Việt Nam đã có những bước phát triển đáng kể, nhưng vẫn cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong việc kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp, tập đoàn và hệ thống giáo dục.
Thứ trưởng Khoa học và công nghệ Hoàng Minh đã chỉ ra rằng hai vấn đề lớn là hình thành và quản lý các tổ chức đổi mới sáng tạo, cũng như cơ chế chính sách để thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo vẫn còn nhiều vướng mắc. Hiện tại, chưa có quy định về hỗ trợ cho các tổ chức khởi nghiệp sáng tạo, và các địa phương vẫn chưa sử dụng được cơ sở vật chất.
Để giải quyết những thách thức này, việc xây dựng hành lang pháp lý cho đổi mới sáng tạo là cực kỳ cần thiết và quan trọng. Cùng với đó, cần phải làm rõ khái niệm và phân công nhiệm vụ giữa các bộ ngành.
Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Tuấn Anh đã cho biết rằng việc xây dựng hành lang pháp lý, cùng với việc ban hành Nghị định nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các đơn vị triển khai là rất cần thiết.
Trong giai đoạn tiếp theo, để xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ hiệu quả, việc hoàn thiện hành lang pháp lý là ưu tiên hàng đầu. Việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và ứng dụng công nghệ vào thực tiễn đời sống.
Các đề xuất và kiến nghị từ sự kiện này sẽ được tổng hợp và trình Chính phủ để xây dựng hành lang pháp lý, chính sách ưu đãi, và quản lý thống nhất trong tương lai. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia./.
 

Hải Yến

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1377
  • Hôm nay243,921
  • Tháng hiện tại2,487,537
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây