Thí điểm cơ chế, chính sách khuyến khích đổi mới sáng tạo

Thứ hai - 18/03/2024 03:54 0
Mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng chú ý, song trong thời gian gần đây, lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo vẫn chưa thực sự trở thành động lực và nền tảng quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội. Một số nguyên nhân chính là do nhiều quy định trong lĩnh vực này vẫn còn bất cập, chưa được giải quyết kịp thời. Trong bối cảnh này, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các bộ, cơ quan, liên quan đã phối hợp để rà soát và xây dựng các chính sách đặc thù, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quá trình đổi mới, khuyến khích sự phát triển của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Một bước quan trọng đã được thực hiện khi Ban cán sự Đảng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh ký kết Chương trình phối hợp công tác nhằm tăng cường hợp tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời thí điểm và thử nghiệm một số cơ chế, chính sách, sản phẩm mới và dịch vụ mới trên địa bàn thành phố trong giai đoạn từ 2024 đến 2028.
Việc ký kết này nhằm mục đích triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như các nghị quyết của Chính phủ và Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội của địa phương đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Trong khuôn khổ của chương trình này, một số cơ chế và chính sách mới sẽ được thử nghiệm, như chính sách tạo động lực thương mại hóa kết quả nghiên cứu và tài sản trí tuệ, cơ chế tài chính hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất cho phòng thí nghiệm và các trung tâm đổi mới sáng tạo, hay chính sách hỗ trợ cho các trung tâm và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.
Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, cho biết rằng việc thí điểm chính sách này tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá hiệu quả, tác động của các biện pháp đã thực hiện và từ đó, đề xuất những chính sách áp dụng chung trên toàn quốc.
Theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, việc thí điểm các cơ chế, chính sách mới này không chỉ là cơ hội cho Thành phố Hồ Chí Minh mà còn là cơ hội cho ngành khoa học và công nghệ trong việc kiểm nghiệm và nhân rộng các mô hình thành công, nhằm thúc đẩy sự phát triển của cả nước.
Như vậy, thông qua việc thí điểm các cơ chế và chính sách mới, hy vọng rằng sẽ mở ra những cơ hội mới, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và phát triển trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả của nền kinh tế - xã hội./.
Hải Hà (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1503
  • Hôm nay213,945
  • Tháng hiện tại2,457,561
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây