Sửa đổi quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh Nghiệp

Thứ hai - 18/03/2024 03:55 0
Bộ Khoa Học và Công Nghệ (KH&CN) đang đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2014/NĐ-CP về đầu tư và cơ chế tài chính liên quan đến hoạt động KH&CN, đặc biệt là quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp.
Giai đoạn 2015-2021, số tiền trích lập Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp cả nước đã đạt trên 23.000 tỷ đồng và sử dụng trên 14.000 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động KH&CN và phục vụ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổng Cục Thuế, chỉ có khoảng 60% số tiền từ Quỹ được sử dụng cho hoạt động KH&CN.
Một số hạn chế cần được giải quyết gồm: Doanh nghiệp nhà nước phải trích lập từ 3-10% lợi nhuận trước thuế, trong khi các loại hình khác chỉ quy định tối đa 10% hoặc không trích lập. Điều này cần điều chỉnh để khuyến khích đầu tư vào KH&CN. Cần có chế tài xử lý chặt chẽ đối với doanh nghiệp không trích lập Quỹ theo quy định. Cần xử lý hiệu quả số tiền tồn dư trong Quỹ phát triển KH&CN.

Dự thảo Nghị định đề xuất sửa đổi nhằm giải quyết các vấn đề trên: Đề xuất tỷ lệ trích lập không quá 10% thu nhập tính thuế, bảo đảm tính bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp. Bổ sung nội dung chi để đáp ứng nhu cầu đổi mới công nghệ của doanh nghiệp. Đề xuất cơ chế tháo gỡ tồn tại trong quản lý Quỹ và xử lý số tiền tồn dư một cách hiệu quả.
Việc sửa đổi này nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động KH&CN của doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự phát triển và đổi mới trong nền kinh tế./.
Hồng Minh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1626
  • Hôm nay225,379
  • Tháng hiện tại2,468,995
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây