Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia

Thứ hai - 06/11/2023 22:29 0

Việt Nam đặt ra quan điểm quan trọng về việc xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia theo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, nhằm phát triển một hệ thống đáp ứng xu thế toàn cầu và đặc biệt phù hợp với điều kiện của quốc gia. Việc triển khai nhanh chóng được xem là chìa khóa tạo nền tảng để thay đổi cơ bản và toàn diện cách Chính phủ thu thập, lưu trữ, quản lý, và chia sẻ thông tin.

Trung tâm Dữ liệu quốc gia sẽ đóng vai trò trung tâm do Chính phủ quản lý, tích hợp, và vận hành. Nó sẽ là nơi lưu trữ, chia sẻ, phân tích, và điều phối dữ liệu từ các cơ quan nhà nước. Dữ liệu tại trung tâm này sẽ là nền tảng cung cấp các dịch vụ liên quan đến dữ liệu, hỗ trợ hoạch định chính sách, xây dựng Chính phủ số và kinh tế số, đồng thời đảm bảo quốc phòng an ninh.

Trung tâm sẽ chủ động tích hợp và lưu trữ dữ liệu về con người, từ dân cư, bảo hiểm, y tế đến giáo dục và đào tạo. Sử dụng thông tin này, nó sẽ đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải thiện sự phục vụ của cơ quan nhà nước, và hỗ trợ Chính phủ trong công tác quản lý.

Với mục tiêu đến năm 2030, Trung tâm Dữ liệu quốc gia sẽ không chỉ là nơi lưu trữ dữ liệu mà còn là trung tâm quốc gia để trao đổi thông tin, kết nối quốc tế, hỗ trợ nghiên cứu và phát triển công nghệ. Đồng thời, nó sẽ chia sẻ dữ liệu để thúc đẩy phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia và đóng góp vào chiến lược phát triển kinh tế số của Việt Nam.

Việt Nam đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho việc phát triển Trung tâm Dữ liệu quốc gia. Đến năm 2030, nó sẽ thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử, 30 nước dẫn đầu về công nghệ thông tin, và 30 nước dẫn đầu về an toàn, an ninh mạng. Trung tâm này sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh sự hòa nhập của Việt Nam với nền kinh tế số thế giới và đóng góp vào sự phát triển toàn diện của đất nước./.

Thành Long (TH) theo https://vietq.vn/

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay141,120
  • Tháng hiện tại254,553
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây