Hội thảo về Chương trình Khoa học và Công nghệ cấp Quốc gia phục vụ mục tiêu Net Zero

Thứ năm - 18/07/2024 23:13 0
Chiều ngày 18/7, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức hội thảo xin ý kiến về khung Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn đến năm 2030 với mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 tại Việt Nam vào năm 2050.
PGS.TS Đỗ Văn Mạnh, Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ Năng lượng và Môi trường, chủ nhiệm chương trình, cho biết: “Các nghiên cứu cấp quốc gia sẽ khuyến khích công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn nhằm tối ưu quy trình sản xuất hướng tăng trưởng xanh, chuyển dịch năng lượng sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu.”
Ông Mạnh nhấn mạnh rằng các nghiên cứu sẽ cung cấp luận cứ khoa học, giải pháp kỹ thuật và mô hình công nghệ nhằm giảm phát thải khí nhà kính, thu hồi carbon và chuyển đổi công nghệ. Việc tuyển chọn các công trình khoa học cũng sẽ tập trung vào các giải pháp công nghệ tiên tiến nhằm giảm thiểu phát thải trong các ngành như giao thông bền vững, nông lâm nghiệp thông minh và quản lý, tái chế chất thải. Các công nghệ lưu giữ, sử dụng và thu hồi carbon từ khí thải công nghiệp cũng là một phần quan trọng trong chương trình.

Theo PGS.TS Mai Văn Trịnh, Viện trưởng Viện Môi trường nông nghiệp, cần có cơ chế cụ thể trong việc tính tín chỉ carbon, cũng như phương pháp đánh giá tiêu chí và lựa chọn mô hình công nghệ ưu tiên. Ông cũng đề xuất bổ sung nghiên cứu về giống cây trồng phát thải thấp và vi sinh vật có lợi để cải thiện chất lượng đất và giảm sử dụng phân bón.
Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải Khuất Việt Hùng góp ý về việc nghiên cứu giải pháp công nghệ quản lý nhằm giảm thiểu carbon trong quá trình sản xuất, bảo trì, sửa chữa và tái chế phương tiện giao thông. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển các giải pháp giảm thiểu carbon trong xây dựng và sử dụng năng lượng tái tạo.
GS.TS Mai Trọng Nhuận, Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng Đại học Quốc gia Hà Nội, đề xuất ba nhóm giải pháp chính: thể chế cơ chế chính sách, giải pháp khoa học công nghệ và phát triển nguồn nhân lực net zero. Ông nhấn mạnh rằng cả ba nhóm giải pháp đều cần dựa trên đổi mới sáng tạo trong bối cảnh cách mạng 4.0 với sự hỗ trợ của công nghệ AI và dữ liệu lớn.
Ghi nhận các góp ý, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái đề nghị Ban chủ nhiệm thực hiện rà soát trùng lặp và làm rõ mục tiêu của chương trình. Ông cũng gợi ý cải thiện cơ chế kết nối nhanh giữa ban chủ nhiệm với các ý kiến từ chuyên gia và lập tổ chuyên gia tư vấn trong từng lĩnh vực để lựa chọn khung chương trình có tính định hướng và toàn diện./.
Trần Phát (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập420
  • Hôm nay47,265
  • Tháng hiện tại1,041,413
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây