Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hội nghị tập huấn Truyền thông Khoa Học và Công Nghệ

Thứ hai - 15/07/2024 23:14 0
Vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ đã tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác truyền thông cho các cán bộ đầu mối tại các đơn vị trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, các bộ/ngành và tổ chức khoa học và công nghệ. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang đã tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Khải, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ, cho biết Hội nghị nhằm tăng cường kỹ năng cho đội ngũ cán bộ phụ trách truyền thông khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST). Mục tiêu là nâng cao hiệu quả công tác truyền thông KHCN&ĐMST, tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong Bộ, các Sở KH&CN với các cơ quan thông tấn báo chí, hình thành mạng lưới truyền thông KHCN&ĐMST, từ đó cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về chính sách mới, các thành tựu KHCN&ĐMST, và lan tỏa những điểm sáng.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/7-2024/15-7-2024/1.jpg
TS. Phan Văn Kiền, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, đã trao đổi về phương pháp truyền thông KHCN&ĐMST trên mạng xã hội. Ông nhấn mạnh sự cần thiết của tính kịp thời, đa dạng thông tin; tăng lượng tương tác với công chúng trên fanpage; xây dựng, tìm kiếm và sáng tạo những nội dung hấp dẫn để cập nhật hàng ngày; thiết kế hình ảnh đẹp mắt để thu hút công chúng; và bảo vệ sự an toàn cho fanpage.
PGS.TS. Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà Báo Việt Nam, đã chia sẻ về kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông trong lĩnh vực KHCN&ĐMST. Bà nhấn mạnh mục tiêu chính của quản trị khủng hoảng là kiểm soát tình huống nhằm giảm thiểu hoặc ngăn chặn tác động tiêu cực, bảo vệ uy tín và hình ảnh của tổ chức thông qua quản lý thông tin và truyền thông hiệu quả. Bà cũng đưa ra các phương pháp xử lý khủng hoảng như xây dựng thông điệp, tổ chức họp báo khẩn cấp, hỗ trợ phát ngôn viên chính thức và giám sát tiến trình khắc phục sự cố.
Ông Phan Quốc Chính, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên, đã chia sẻ những ví dụ thực tiễn trong hoạt động truyền thông và xử lý khủng hoảng tại địa phương, đồng thời khuyến nghị các giải pháp thúc đẩy hoạt động này trong thời gian tới.
Đại diện các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã thảo luận, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và kiến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông KHCN&ĐMST. Các đại biểu mong muốn Bộ Khoa học và Công nghệ thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, trao đổi về công tác truyền thông để các đơn vị có cơ hội trau dồi kỹ năng và đẩy mạnh truyền thông cho ngành KH&CN.
Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang khẳng định, thời gian qua, KHCN&ĐMST đã từng bước khẳng định vai trò động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng. Để KHCN&ĐMST thực sự trở thành động lực quan trọng, công tác truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc phối hợp chặt chẽ với các viện, trường đào tạo báo chí và truyền thông để tổ chức các khóa tập huấn, chia sẻ thông tin về các định hướng, chính sách và thành tựu của ngành.
Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KHCN, các cơ quan báo chí, và các đơn vị trong Bộ để đẩy mạnh truyền thông về chính sách KHCN&ĐMST, hoạt động xây dựng thể chế, pháp luật, đặc biệt là việc sửa đổi Luật KH&CN, các đạo luật chuyên ngành, và những đóng góp của KHCN&ĐMST đối với kinh tế - xã hội. Điều này sẽ góp phần khẳng định và lan tỏa vai trò quốc sách hàng đầu của KH&CN trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước./.
Trần Minh (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập435
  • Hôm nay47,180
  • Tháng hiện tại1,041,328
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây