Nghệ An tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Thứ bảy - 29/01/2022 21:48 0
Theo thông báo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, từ đầu năm 2021 đến nay, dịch bệnh gia súc, gia cầm về cơ bản được kiểm soát tốt, tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển. Tuy nhiên, một số dịch bệnh nguy hiểm như Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP), Viêm da nổi cục, Lở mồm long móng, Cúm gia cầm... còn xảy ra diện rộng, gây tổn thất lớn về kinh tế (trên 2.000 tỷ đồng); bệnh Dại đã làm 42 người tử vong và khoảng 500.000 người phải điều trị dự phòng (tổn thất về kinh tế hơn 740 tỷ đồng).
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, thời gian gần đây, bệnh DTLCP có xu hướng bùng phát trở lại, hiện đang còn 67 ổ dịch tại 13 huyện, thành phố. Nhận định nguy cơ các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi phát sinh và lây lan vào các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022 là rất cao, vì: Tổng đàn gia súc, gia cầm rất lớn và có thể tiếp tục tăng vào các tháng cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên Đán, trong khi chăn nuôi nhỏ lẻ chiếm tỷ trọng lớn; Tỷ lệ gia súc, gia cầm được tiêm phòng thấp, nhiều đàn chưa hoặc không được tiêm phòng; Các loại mầm bệnh lưu hành với tỷ lệ cao, ở phạm vi rộng; Bệnh DTLCP là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, vi rút có sức đề kháng cao, tồn tại lâu ngoài môi trường và trong cơ thể lợn, nhưng hiện chưa có thuốc điều trị, vắc xin phòng bệnh; Nhu cầu vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật các tháng cuối năm tăng mạnh, trong khi giết mổ nhỏ lẻ chiếm đa số; Thời tiết diễn biến bất lợi (mưa, rét) tạo điều kiện cho mầm bệnh phát triển, lây lan; Một số hộ chăn nuôi còn giấu dịch, khi vật nuôi mắc bệnh không khai báo mà tự ý lấy mẫu gửi xét nghiệm, cố tình giết mổ để tiêu thụ;Công tác phòng, chống dịch bệnh động vật thời gian qua bị ảnh hưởng rất lớn do dịch bệnh Covid-19...
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc vừa phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, vừa bảo vệ, phát triển sản xuất. Trên cơ sở đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm các tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022. Để chủ động tổ chức kiểm soát tốt, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra trên diện rộng, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tại Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ngành cấp tỉnh liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Luật Thú y, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương của Tỉnh. Tổ chức Hội nghị trực tuyến để triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh động vật, đặc biệt chú trọng khắc phục những tồn tại, bất cập trong công tác phòng, chống dịch bệnh, báo cáo số liệu dịch bệnh từ cấp thôn/xóm/bản đến cấp xã, huyện và tỉnh theo đúng quy định.
Đối với bệnh DTLCP, cần bố trí kinh phí và các nguồn lực để tổ chức hiệu quả các Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật đã được UBND tỉnh phê duyệt, chỉ đạo thực hiện; đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh. Thành lập các Đoàn công tác đến tận cơ sở chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; đồng thời thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra, kiểm soát vận chuyển, giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lưu thông động vật, sản phẩm động vật từ vùng dịch, không rõ nguồn gốc trên địa bàn. Tổ chức triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2022. Khẩn trương rà soát, thống kê đầy đủ tổng đàn gia súc, gia cầm trong diện phải tiêm phòng; tổ chức tiêm phòng, tiêm phòng bổ sung vắc xin phòng các bệnh, đảm bảo đạt tối thiểu 80% tổng đàn, đặc biệt các dịch bệnh nguy hiểm như Cúm gia cầm, Tụ huyết trùng, Dịch tả lợn, Lở mồm long móng, Tai xanh, Viêm da nổi cục, Dại...
Chủ động giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm, nhất là tại các khu vực từng có dịch bệnh, khu vực nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện; xử lý nghiêm các trường hợp giấu, không báo cáo dẫn đến dịch bệnh lây lan, gây ảnh hưởng cho người dân và cộng đồng.
Đặc biệt, Sở Nông nghiệp và PTNT yêu cầu tổ chức tốt đợt tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn tỉnh để tiêu diệt các loại mầm bệnh trong môi trường, nhất là có khu vực đang có dịch, ổ dịch cũ, khu vực chôn lấp, tiêu hủy, nơi có nguy cơ cao, mật độ chăn nuôi lớn, các điểm tập kết, buôn bán, giết mổ động vật.
Bên cạnh đó, còn hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học; vệ sinh, sát trùng bằng vôi bột, hóa chất khu vực chuồng nuôi và xung quanh; có biện pháp ngăn chặn các loại véc tơ truyền bệnh xâm nhập vào chuồng nuôi, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt các véc tơ truyền bệnh (ruồi, muỗi, ve, mòng, chuột...); chủ động các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão.
Áp dụng công nghệ hình ảnh, hình thức trực tuyến để hướng dẫn phòng, chống dịch, kiểm tra triệu chứng lâm sàng điển hình của động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh, hướng dẫn thú y tại cơ sở hoặc chủ vật nuôi tự thực hiện việc lấy mẫu và gửi mẫu trong trường hợp địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội, cơ quan thú y không thể đến cơ sở để chẩn đoán và lấy mẫu.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh gia súc, gia cầm, nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộngcác biện pháp phòng chống; thực hiện tốt “6 không” trong phòng chống dịch bệnh, không bán chạy gia súc, gia cầm bị bệnh, không vứt xác vật nuôi ra môi trường... Đồng thời, tuyên truyền để người dân hiểu rõ bệnh DTLCP, Viêm da nổi cục trâu, bò không lây sang người để người tiêu dùng yên tâm sử dụng, không “quay lưng” với các sản phẩm động vật.
Song song đó, UBND tỉnh còn yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo địa phương triển khai các giải pháp phòng chống đói rét, dịch bệnh động vật biện pháp kỹ thuật về chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật, nhất là tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội; báo cáo dịch bệnh qua hệ thống VAHIS.
Tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, địa phương để theo dõi chặt chẽ, tổng hợp tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm để kịp thời báo cáo, tham mưu phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả; thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn tỉnh; kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp cung ứng, buôn bán các loại vắc xin không đảm bảo chất lượng theo quy định hiện hành; chuẩn bị vật tư, hóa chất, vắc xin... chủ động trong công tác phòng, chống dịch. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền sâu rộng về diễn biến tình hình dịch, các biện pháp phòng chống dịch để người dân biết, thực hiện và phối hợp với chính quyền, địa phương trong phòng, chống dịch bệnh động vật./.
 

Hồng Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1350
  • Hôm nay49,467
  • Tháng hiện tại951,233
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây